กกพ.ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแบบ FiT จ.ชายแดนใต้ เป้าไม่เกิน 46 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 17, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. กล่าวว่า กกพ.ออกประกาศการรับ
ซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff (FiT) พ.ศ. 2558 พร้อมหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าด้วยวิธีการคัดเลือกโดยการแข่งขันทางด้านราคา
(Competitive Bidding) โดยระยะที่ 1 จะเริ่มรับซื้อในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เป้า
หมายการรับซื้อรวมไม่เกิน 46 เมกะวัตต์
โดยจะเปิดใหื้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย)ก่อน จำนวนไม่เกิน 10 เมกะวัตต์
ตั้งแต่วันที่ 23-29 ก.พ. และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกภายในเดือนเม.ย.ขณะที่จะเปิดให้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากเชื้อ
เพลิงประเภทชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ ระหว่างวันที่ 15-21 มิ.ย. และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกภายใน
เดือนส.ค.นี้

"สำหรับรายละเอียดการรับซื้อไฟในระยะที่ 1 จำนวน 46 เมกะวัตต์ ได้แบ่งเป้าหมายการรับซื้อตามประเภทเชื้อเพลิง และกำลังการผลิตติดตั้งเป็นก๊าซชีวภาพ จำนวนไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล จำนวนไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ โดยใช้วิธีการคัด เลือกแบบแข่งขันทางด้านราคา และจะคัดเลือกเชื้อเพลิงแต่ละประเภทแยกจากกัน โดยกกพ. จะคัดเลือกเชื้อเพลิงประเภทก๊าซ ชีวภาพให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2559 แล้วจึงจะคัดเลือกเชื้อเพลิงประเภทชีวมวลต่อไป โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือน สิงหาคม 2559"นายวีระพล กล่าว

สำหรับรายละเอียดของการกำหนดระยะเวลาการรับซื้อไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) การไฟฟ้าส่วน ภูมิภาค(กฟภ.)เปิดรับตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบโครงข่ายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-5 ก.พ.59 ,การยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 23-29 ก.พ.59 ,ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค วันที่ 31 มี.ค.59 , เปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา วันที่ 18 เม.ย.59 และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก วันที่ 21 เม.ย.59 ขณะที่กฟภ.และ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 19 ส.ค.59

ส่วนกำหนดกำหนดระยะเวลาการรับซื้อไฟฟ้าประเภทชีวมวล จะมีการประกาศข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้า สำหรับประเภท ชีวมวล วันที่ 2 พ.ค.59 ,กฟภ.เปิดรับตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบโครงข่ายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 10-31 พ.ค.59 ,การยื่นข้อเสนอ ขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 15-21 มิ.ย.59 ,ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค วันที่ 22 ก.ค.59 ,เปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา วันที่ 8 ส.ค.59 และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก วันที่ 11 ส.ค.59 ขณะที่กฟภ.และผู้ที่ได้รับคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 9 ธ.ค.59

นายวีระพล กล่าวว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ FiT ดังกล่าวมีทั้งหมด 2 ระยะ โดยผู้ที่ ได้รับการคัดเลือกจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (SCOD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.61 หลังจากที่ได้รับซื้อไฟฟ้าในระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการ รับซื้อไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอ จะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี) ในปริมาณกำลังผลิตติดตั้งรวมไม่เกิน 46 เมกะวัตต์ การเปิดในระยะที่ 2 กกพ. จะเปิดรับซื้อ ไฟฟ้าในพื้นที่ที่เหลือภายหลังจากการรับซื้อไฟฟ้าโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์ฟาร์ม)สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรแล้วเสร็จ “สำหรับการรับซื้อไฟในระยะที่ 2 จะดำเนินการหลังจากการรับซื้อโครงการโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและ สหกรณ์ภาคการเกษตรแล้วเสร็จ เนื่องจากจะทราบศักยภาพวงจร (Feeders) ที่เหลืออยู่จากการรับซื้อโครงการโซลาร์แล้ว ซึ่ง กก พ.จะออกประกาศการรับซื้อไฟในระยะที่ 2 ในพื้นที่ที่เหลือต่อไป โดยในระยะที่ 2 นี้ จะเปิดรับซื้อเชื้อเพลิง 3 ประเภท คือ ก๊าซ ชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน)"นายวีระพล กล่าว นายวีระพล กล่าวว่า ในส่วนของขั้นตอนการประเมินและคัดเลือกคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า กกพ. ได้แบ่งออก เป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติกับการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่น โดยผู้ยื่นต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นของโครงการที่เสนอ เช่น จะต้องไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน Adder หรือ เงินอุดหนุนอื่นๆ หรือต้องไม่เคยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้ามาก่อน เป็นต้น ทั้งนี้ หากคุณสมบัติของผู้ยื่นไม่เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ ผู้ยื่นรายนั้นจะไม่ได้รับการประเมินในขั้นตอนต่อไป โดย กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ. ให้ทราบก่อน แล้วจึงเริ่มการคัดเลือกในขั้นตอนที่ 2 คือ การประเมินข้อเสนอด้านราคา โดยในการประเมินข้อเสนอด้านราคา กกพ. จะใช้วิธีการเรียงลำดับราคา โดยเรียงลำดับผู้ยื่นที่เสนออัตราส่วนลด (เป็น %) ของอัตรา FiTF มากที่สุดก่อน และหากในกรณีที่มีผู้ยื่นเสนออัตราส่วนลดเท่ากัน ผู้ที่ยื่นก่อนจะมีสิทธิได้รับการพิจารณาคัดเลือกก่อน นอกจากนี้ กกพ. ขอย้ำว่าภายหลังจากที่ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว ห้ามมีการเปลี่ยนแปลงจุดรับซื้อไฟฟ้า หรือจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ประเภทเชื้อเพลิง และขนาดกำลังการผลิตติดตั้งจะต้องไม่เกินกว่าขนาดที่ได้รับการคัดเลือกตามที่ได้ กำหนดในประกาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ