บอร์ดกยท.เตรียมรายงานแผนการรับซื้อยาง 1 แสนตันเสนอเข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯ กยท. ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกของนายเชาวน์ ทรงอาวุธ ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าฯ กยท.ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยการประชุมในวันนี้เพื่อต้องการเร่งจ่ายเงินให้แก่ชาวสวนยางไร่ละ 1.5 พันบาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค.นี้ รวมถึงแผนเร่งด่วนตามมติครม.คือ การรับซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อย 1 แสนตัน ร่วมกับองค์การคลังสินค้า(อคส.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้(19 ม.ค.) กยท.จะรายงานข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินของโครงการฯ นี้ เพื่อให้เงินถึงมือเกษตรกรรายย่อยทุกราย

ด้านนายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการพิจารณากระบวนการทำงานรับซื้อยางของ กยท. กล่าวว่า บอร์ด กยท.จะร่างแผนปฎิบัติการเพื่อใช้เงินจากค่าธรรมเนียมการส่งออกยาง(CESS) วงเงิน 4.5 พันล้านบาท ในการรับซื้อยาง 1 แสนตัน ตามบัญชีรายชื่อเกษตรกรสวนยางที่เคยมาขายในจุดรับซื้อต่างๆ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และกำหนดคุณสมบัติยางที่รับซื้อ จะซื้อตั้งแต่ยางก้อนถ้วย น้ำยางดิบ และยางแผ่นดิบชั้น 3 ที่ตั้งราคาไว้ 45 บาท/กก. แต่หากคุณภาพต่ำกว่านี้จะกำหนดราคาลดทอนลงไปตามสูตรความชื้น

ทั้งนี้ การกำหนดจุดรับซื้อ 3,000 จุด ได้แก่ ในโซนภาคเหนือ-ภาคอีสาน 1,000 จุด และภาคใต้ 2,000 จุด โดยจะใช้จุดรับซื้อเดิมของ กสย.ที่มีประจำท้องถิ่น(ตลาด 108)ในทุกพื้นที่ที่เกษตรกรมีความคุ้นเคยและเคยนำมาขายแล้ว ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มจุดย่อยในพื้นที่ห่างไกลด้วยให้เกษตรกรรายย่อยได้เข้าถึงจริงๆ รวมทั้งดูระยะโรงงานแปรรูปยาง

"วันนี้จะเสนอแผนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายาง ได้เห็นชอบก่อน หากเห็นชอบจะเสนอแผนการเข้าซื้อยาง เพื่อขออนุมัติจาก ครม.ทันที เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการเตรียมการเข้าแทรกแซงราคา พร้อมกันนี้ทาง คสช.ได้ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ต่างๆ เข้าร่วมดูแลความเรียบร้อยจุดรับซื้อทั้งหมด ในส่วน อคส.จะร่วมเป็นหน่วยแบ็กอัพข้อมูลด้วย" นายสุรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ