พพ.ระดมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำราว 1 หมื่นลบ.ช่วยผู้ประกอบการห้องเย็น-โรงน้ำแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์ (Road show)โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน โดยมีผู้บริหารจากสถาบันการเงิน ผู้บริหารจากสถานประกอบการภาคเอกชน เข้าร่วมเพื่อร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของประเทศ ผ่านโครงการเงินทุนหมุนเวียน ฯ ดังกล่าว

นายธรรมยศ กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ จะเร่งเดินหน้าแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งอยู่ภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนบูรณาการพลังงานระยะยาวของประเทศ และขณะนี้โครงการฯ ได้มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง ภายหลังที่กระทรวงพลังงาน ได้จัดการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ MOU. กับกลุ่มสถาบันการทางการเงินทั้ง 8 แห่ง และได้เกิดการวางระบบสนับสนุน รวมทั้งรายละเอียดการเข้าร่วมโครงการฯ ที่ต้องการเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนทั่วประเทศได้รับทราบ เพือให้เข้าร่วมโครงการฯต่อไป ซึ่งเบื้องต้นจากวงเงินกู้จากกองทุนอนุรักษ์พลังงานที่จะปล่อยกู้ผ่านธนาคาร จำนวน 4,489ล้านบาท และธนาคารจะพร้อมระดมเงินกู้เพิ่มเท่าตัว ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสนับสนุนประมาณ 10,000 ล้านบาทจากทั้งโครงการฯ และมั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ ธุรกิจห้องเย็น โรงน้ำแข็งที่เป็นเป้าหมายหลักได้เริ่มปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า ในปี 2559 นี้ จะสามารถปล่อยเงินกู้ได้ในเฟสแรกประมาณ 1,845 ล้านบาท ในลักษณะเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ และปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานสูง เช่น แอร์ คอมเพรสเซอร์ ชิลเลอร์ เป็นต้น และจะมีธุรกิจห้องเย็น โรงน้ำแข็งที่จะเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง และได้ตั้งเป้าหมายให้เกิดการประหยัดพลังงานประมาณ 90 ล้านบาทต่อปี

รายละเอียดการโรดโชว์นั้น พพ. จะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ ในภาคเหนือ จะจัดกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะจัดกิจกรรมที่จัดหวัดนครราชสีมา ภาคใต้ จะจัดกิจกรรมที่จังหวัดสงขลา และภาคตะวันออก จะจัดกิจกรรมที่จังหวัดชลบุรี เป็นต้น และให้มีผู้ร่วมกิจกรรมรวมไม่น้อยกว่า 500 คน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายทั้งจากภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และประชาชนที่สนใจที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจ เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการ ฯ ซึ่งจะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดของการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม เกิดกระแสการอนุรักษ์พลังงานในภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้น พพ.ได้ทำการสำรวจและเก็บข้อมูลอุตสาหกรรมห้องเย็น โรงน้ำแข็งทั่วประเทศพบว่า มีโรงน้ำแข็งอยู่ 1,769 แห่ง และห้องเย็น 670 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ