(เพิ่มเติม) อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง"ฟิลลิป มอร์ริส"เลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่นัดพร้อม 25 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ แถลงว่า วานนี้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด หรือ PMTL เนื่องจากการกระทำความผิดด้วยการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์โบโร่และแอลแอนด์เอ็มระหว่างปี 46-52 รวมมูลค่าสินค้าและภาษีที่หลีกเลี่ยงกว่า 2.02 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากศาลเห็นว่าผิดจริงตามข้อกล่าวหาจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 8 หมื่นล้านบาท สำหรับผู้ต้องหาที่เป็นผู้บริหารชาวต่างชาติทั้งหมดถูกออกหมายจับไปแล้วก่อนหน้านี้ และขณะนี้ยังไม่เข้ามามอบตัว

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คดีนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เป็นชาวต่างชาติ 4 คนยังหลบหนีการดำเนินคดี ขณะที่คดีนี้มีอายุความ 15 ปี จึงเหลืออายุความที่จะนำตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาส่งฟ้องประมาณ 5 ปี โดยหากเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ก็จะส่งฟ้องต่อศาลทันทีเพื่อให้ทันในอายุความ

ด้าน ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ศาลอาญา มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีดังกล่าว และนัดพร้อมในวันที่ 25 เม.ย.เวลา 09.00 น.

คำฟ้องระบุว่า บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส กับพวกร่วมกันนำเข้าสินค้าประเภทบุหรี่ และสำแดงราคาอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยมีความผิดทั้งสิ้น 272 กรรม รวมราคาของสินค้าบวกอากรที่หลีกเลี่ยงเป็นเงินกว่า 20,210 ล้านบาท โดยตั้งข้อหาร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใดๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือ พยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาล เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ร.บ.ให้บำเหน็จในการปราบปรามผู้กระทำผิด อันมีอัตราโทษตามกฎหมายศุลกากรให้ปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของรวมค่าอากร หรือ จำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่จำเลยทุกคนแถลงต่อศาลขอต่อสู้คดี และจะยื่นคำให้การในนัดหน้า ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทุกคน โดยมีหลักประกันเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ