ครม.อนุมัติหลักการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม VISA ON ARRIVAL เป็นครั้งละ 2 พันบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ . . ) พ.ศ..... ออกตามความในพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 (อัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง VISA ON ARRIVAL ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองมากกว่าที่จะขอรับการตรวจลงตรา ณ สถานทูตหรือสถานกงสุล เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว การตรวจสอบคัดกรองง่ายกว่า ส่งผลให้การตรวจลงตราเกิดความล่าช้าและทำให้มาตรฐานการกลั่นกรองของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองลดระดับลง ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อการแฝงตัวเข้ามาในราชอาณาจักรของชาวต่างชาติที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ

ดังนั้น จึงสมควรปรับเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA ON ARRIVAL) ไว้เป็นการเฉพาะ สำหรับประเภทนักท่องเที่ยว (ใช้ได้ครั้งเดียว) จากครั้งละ 1,000 บาท เป็นครั้งละ 2,000 บาท เพื่อให้การปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดรับกับภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ