เอกชนหารือคลังเปิดร้าน duty free เพิ่ม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว-ลดผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง, กรมศุลกากร, บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT และภาคเอกชนว่า ปัจจุบันกฎหมายของกรมศุลกากรเปิดให้มีการเปิดเสรีร้านค้าปลอดอากรได้อยู่แล้ว แต่ต้องทำตามกฎหมายของกรมศุลกากร คือ ผู้ที่จะเปิดร้านค้าปลอดอากรในเขตเมืองต้องมีการรับสินค้าตามที่กรมศุลกากรกำหนด ซึ่งปัจจุบันคือที่สนามบิน เพราะต้องการให้แน่ใจว่าสินค้าที่นักท่องเที่ยวซื้อไปถูกนำออกไปใช้นอกประเทศจริง

อย่างไรก็ตาม มีปัญหาว่าปัจจุบัน ทอท.ได้ให้สัมปทานพื้นที่กับผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรของเอกชนเพียงรายเดียวบริหารจัดการจุดรับสินค้าปลอดอากร ซึ่งให้บริการรับซื้อสินค้าของร้านตัวเองเท่านั้น ไม่บริการให้รับสินค้าของผู้ประกอบการรายอื่น ทำให้ผู้ประกอบการร้านปลอดอากรรายอื่นไม่สามารถมาเปิดขายได้ ทั้งที่มีผู้ประกอบการหลายรายต้องการเข้ามาเปิดขาย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มากขึ้น

"กระทรวงการคลัง ในฐานะที่กำกับดูแลกรมศุลกากร และเป็นผู้ถือหุ้นของ ทอท.ต้องดำเนินการให้ผู้ประกอบการร้านปลอดภาษีรายอื่นๆ เปิดทำการได้ ไม่ใช่ผูกขาดอยู่เพียงรายเดียว ที่ผ่านมากลุ่มบริษัท ลอตเต้ ไทยแลนด์ ต้องการเปิดร้านค้าปลอดอากรตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี และได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง ทอท. ขอเปิดจุดรับสินค้าปลอดอากร ซึ่งได้รับคำตอบจาก ทอท. ว่าพื้นที่ใช้เต็มหมดแล้ว ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นผู้ประกอบการรายอื่น" นางสาวรวิฐา กล่าว

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การเปิดจุดรับสินค้าปลอดอากรเพิ่มมากขึ้น เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินการต้องไม่ไปละเมิดกับสัญญาที่มีอยู่เดิม โดยแนวทางการจัดตั้งร้านสินค้าปลอดภาษีด้วยการเพิ่มจุดรับสินค้าภายในสนามบินนั้น จะดำเนินการเป็นระดับนโยบายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นมติลงมา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาการจัดตั้งร้านปลอดภาษี โดยเฉพาะการตั้งจุดรับสินค้า

"ปัจจุบัน ทอท.ได้ทำสัญญากับบริษัท คิงพาวเวอร์ เพียงรายเดียว เป็นผู้รับสัมปทานจัดตั้งร้านปลอดภาษีและจุดรับสินค้า อายุสัญญา 9 ปี และยังเหลืออีก 4 ปี ซึ่งหากจะเปิดให้บริษัทอื่นเข้ามาแข่งขันในการเปิดร้านปลอดภาษีและจัดตั้งจุดรับสินค้าได้หรือไม่เป็นหน้าที่ของ ทอท.ที่จะต้องหารือกับบริษัท คิงเพาเวอร์ ว่าในสัญญาเปิดช่องให้หรือไม่" นายกุลิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ