ผู้ส่งออก-SME รุดพบทูตพาณิชย์ เตรียมความพร้อมสินค้าบริการเจาะตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 24, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้จัดกิจกรรมคู่ขนาน “พบทูตพาณิชย์พิชิตตลาดโลก : เจาะลึกประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ" หรือ Export Clinic ในระหว่างการจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) จากทั่วโลก เพื่อสร้างผู้ส่งออกรายใหม่ และพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีศักยภาพในการส่งออก โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 400 ราย ซึ่งตลาดที่ได้รับความสนใจ 5 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน จีน ยุโรป ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้พบทูตพาณิชย์แต่ละภูมิภาคตัวจริง ซึ่งได้รู้ถึงแนวโน้มความต้องการของตลาดและสินค้าในตลาดต่างประเทศ กฎระเบียบทางการค้า ข้อกีดกันทางการค้าที่เกี่ยวกับภาษีและไม่ใช่ภาษี อีกทั้งมีการเสริมสร้างความรู้ด้านสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในตลาดต่างประเทศทั่วโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมได้ถูกต้องทั้งในด้านสินค้า-บริการ และพัฒนาศักยภาพในการส่งออกของผู้ประกอบการโดยตรง

“ทูตพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในแต่ละตลาดได้สอบถามข้อสงสัยและข้อแนะนำในการทำตลาดส่งออกจากทูตพาณิชย์ 51 สำนักงานฯ โดยแบ่งกลุ่มเป็นรายภูมิภาค ทั้งหมด 10 ภูมิภาค อาทิ อาเซียน จีน(รวมฮ่องกงและไต้หวัน) ยุโรป รัสเซีย+CIS แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย ลาตินอเมริกา และตลาดอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ในช่วงเช้ายังได้มีการบรรยายในหัวข้อ ‘เจาะลึกประเภทอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ’ อีกด้วย"อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลแล้ว โดยในโอกาสต่อยอดจากกิจกรรมนี้ ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าร่วมการอบรมสัมมนาที่เข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้เป็นผู้ส่งออกสินค้าและบริการที่มีศักยภาพและมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก ตลอดจนก้าวหน้าไปจนถึงขั้นดำเนินธุรกิจในต่างประเทศได้ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะมีการจัดโครงการเพื่อรองรับเป็นลำดับขั้นตอนต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ