พาณิชย์ เผยส่งออกไก่ปี 58 สูงกว่าเป้า 6 แสนตัน,ลุ้นส่งออกไปเกาหลีกลางปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูปในปี 58 มีปริมาณ 622,071 ตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 14% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,405 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 4.49% แบ่งเป็น การส่งออกไก่สด 176,055 ตัน เพิ่มขึ้น 20.1% และไก่แปรรูป 446,016 ตัน เพิ่มขึ้น 11.8% โดยปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 600,000 ตัน ตลาดหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ลาว และสิงคโปร์ตามลำดับ
"หากมองในด้านมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านค่าเงินของไทยและคู่ค้า รวมถึงปริมาณของไก่ที่ส่งออกเพิ่มขึ้นมาก คือ ไก่สด ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่าไก่แปรรูป ขณะที่การส่งออกไก่แปรรูปไปยังตลาดสำคัญ คือ สหภาพยุโรป (อียู) มีมูลค่าลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัว และเงินยูโรอ่อนค่า แต่ตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูง ได้แก่ เวียดนามเพิ่มขึ้น 882.61% แอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 194.05% และกัมพูชาเพิ่มขึ้น 189%" นางมาลี กล่าว

ขณะที่กำลังการผลิตสินค้าไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูปของไทยมีประมาณปีละ 1.5-1.6 ล้านตัน โดยโครงสร้างสินค้าส่งออกแบ่งเป็น ไก่แปรรูป 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ซึ่งผู้ผลิตไทยมีศักยภาพสูงด้านการผลิตสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ มีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีความปราณีตในการตัดแต่งและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมถึงแรงงานมีฝีมือและความชำนาญ

สำหรับกลยุทธ์การเจาะตลาดในปีนี้ กรมฯ จะส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง สนับสนุนการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน เจรจาต่อรองเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าโดยใช้ประโยชน์จากเวทีการค้าโลก สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคสินค้าไก่ในตลาดต่างประเทศ เร่งเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ตะวันออกกลาง ตลอดจนส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายการนำเข้าและกระจายผลิตภัณฑ์อาหารไทยสู่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ

ด้านนายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการอนุญาตนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยไปเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาข้อบังคับเงื่อนไขด้านความปลอดภัยสำหรับการตรวจสอบและควบคุมโรคสัตว์ และในเดือนกุมภาพันธ์นี้เกาหลีใต้จะเดินทางมาตรวจรับรองโรงงานไก่ในไทย ก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่สดแช่แข็งจากไทย ซึ่งคาดว่าไทยจะส่งออกได้ในราวกลางปีนี้ และหากเปิดตลาดในเกาหลีใต้ได้จะส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเกาหลีเพิ่มขึ้น

โดยในปี 58 ไทยส่งออกไปเกาหลีใต้มูลค่า 4,104.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า ยางพารา เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก น้ำตาลทราย เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องคอมพิวเตอร์ และกระดาษและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ