อาเซียนเร่งหาข้อสรุปลดภาษีสินค้าอ่อนไหว-แผนยุทธศาสตร์ด้านการค้ามุ่งเปิดเสรีเชิงลึกและกว้างมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามการปฏิบัติตามพันธกรณีของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน และการพิจารณาแนวทางในการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน โดยประเด็นที่หารือคือ ผลักดันการลดภาษีสินค้าเพิ่มเติมจากเดิมที่สมาชิกเก่า 6 ประเทศคือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และบรูไน ได้ลดภาษีเป็น 0% ตั้งแต่ปี 53 แต่ยังมีสินค้าอ่อนไหวบางรายการ และมีสินค้าที่บางประเทศสงวนไว้เป็นสินค้าที่ไม่นำมาลดภาษี เช่น ปิโตรเลียมของเวียดนาม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของมาเลเซียและอินโดนีเซีย เป็นต้น ที่ต้องผลักดันให้ลดภาษี รวมถึงการผลักดันให้กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ยกเลิกภาษีสินค้ารายการที่เหลือจากที่นำมาลดเป็น 0% ในปี 58 ให้แล้วเสร็จภายในปี 61

ขณะเดียวกันอาเซียนจะหารือแนวทางที่จะให้สมาชิกให้สิทธิประโยชน์กับอาเซียนโดยอัตโนมัติ หากสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งไปเจรจาการค้าเสรีกับประเทศอื่นนอกกลุ่มอาเซียนแล้วให้สิทธิประโยชน์ประเทศนั้นๆ มากกว่าที่ให้กับประเทศอาเซียน เพราะขณะนี้ สมาชิกอาเซียนเจรจาการค้าเสรีในกรอบต่างๆ จำนวนมาก และมีการผูกพันการเปิดเสรีที่มากกว่าที่ให้กับสมาชิกอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ อาเซียนยังจะเร่งหาข้อสรุปแผนยุทธศาสตร์ด้านการค้าสินค้าหลังจากที่อาเซียนได้เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ไปแล้ว และกำลังเข้าสู่การจัดทำแผนงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียน 10 ปี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเปิดเสรีการค้าสินค้าในเชิงลึกและกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมการเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วมของอาเซียนให้เข้มแข็งและผลักดันให้อาเซียนเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของระบบเศรษฐกิจโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนประเด็นอื่นๆ จะมีการติดตามผลการดำเนินการของอาเซียนที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เช่น การลดภาษี การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการจัดทำระบบคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน ที่จะเชื่อมโยงกฎ ระเบียบ และภาษีของสมาชิกไว้ด้วยกัน รวมถึงเร่งรัดการเจรจาจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกของอาเซียนให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ