รมว.คลัง ดัน"ไฮสปีดเทรน กท.-ระยอง"เข้า PPP fast track เป็นโครงการที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) ว่าวันนี้ กระทรวงคมนาคมได้รายงานแผนความคืบหน้าเรื่องการพัฒนารถไฟ และรถไฟฟ้า รวมทั้งความคืบหน้าโครงการตามมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) และกระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-ระยอง ความเร็ว 250 กม./ชั่วโมง นำเข้า PPP Fast Track เป็นโครงการที่ 6
"กระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงที่ประชุม ศึกษาความเป็นไปของโครงการนี้ และได้ศึกษาไปมากแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในลักษณะใด ใน 3 แนวทาง แนวทางแรกให้เอกชนลงทุนทั้งหมด แนวทางที่ 2 เอกชนลงทุนระบบเดินรถ ส่วนรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แนวทางที่ 3 รัฐบาลลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและระบบเดินรถ และให้เอกชนลงทุนบริการเดินรถ ในที่ประชุมให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด จะกลับมาเสนอต่อที่ประชุมในคราวหน้า"รมว.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) มี 5 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 334,207 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีมูลค่าโครงการ 56,725 ล้านบาท 2.โครงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีมูลค่าโครงการ 54,768 ล้านบาท

3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีมูลค่าโครงการ 82,600 ล้านบาท 4. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน – นครราชสีมา มีมูลค่าโครงการ 84,600 ล้านบาท และ 5.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี มีมูลค่าโครงการ 55,620 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ