สศค.มั่นใจโครงการเพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากฯ ดัน GDP ปีนี้เพิ่ม 0.15%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณ 35,000 ล้านบาทไปแล้วเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) เชื่อว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินได้ภายในระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ได้จัดสรรงบประมาณให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งมีทั้งหมด 79,556 กองทุน กองทุนละไม่เกิน 5 แสนบาท โดยหลังจากเม็ดเงินโครงการดังกล่าวลงไปในแต่ละหมู่บ้านแต่ละชุมชนแล้วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 59 ให้เพิ่มขึ้นได้อีก 0.15% จากล่าสุดที่ สศค.ประมาณการไว้ว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.8%

สำหรับโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน เช่น ยุ้งฉางชุมชน โรงตากพืชผลทางการเกษตร โรงสีชุมชน โรงผลิตปุ๋ยประจำชุมชน การจัดทำแหล่งเก็บน้ำในชุมชน และเครื่องจักรสำหรับแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น รวมทั้งการใช้เพื่อการดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่ชุมชนเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพ และความเป็นอยู่ให้ชุมชนดีขึ้น

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณให้แต่ละชุมชนหรือแต่ละหมู่บ้านในโครงการดังกล่าวนี้จะไม่เกิดปัญหาเม็ดเงินรั่วไหล เนื่องจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติได้มีการวางกฎระเบียบและแนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินให้แต่ละกองทุนในแต่ละหมู่บ้านอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกันในจำนวนหมู่บ้านและชุมชนทั้งหมดกว่า 7.9 หมื่นหมู่บ้านนั้น ก็มีหมู่บ้านที่มีการจัดอันดับไว้เป็นระดับ A และระดับ B มากถึงเกือบ 6 หมื่นหมู่บ้าน ซึ่งมีผลงานในการบริหารจัดงานเงินในกองทุนที่ได้รับไปก่อนหน้านี้อย่างเป็นระบบและมีการนำเงินไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ