เงินบาทเปิด 35.85/87 อ่อนค่าหลังเฟดคงดอกเบี้ย คาดกรอบ 35.80-36.00

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.85/87 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.80/81 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทรีบาวด์กลับมา ภายหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมรอบนี้ และอาจจะมีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบเดือนมี.ค.

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.80-36.00 บาท/ดอลลาร์

**ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.73/78 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 118.16 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.0886/0890 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0874 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.8320 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวานนี้ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้

ทั้งนี้ เฟดได้แสดงความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงิน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ รวมทั้งกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และตลาดการเงิน โดยกำลังทำการประเมินผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนมี.ค.

  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับเดิม ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งข่าวที่ว่าบริษัทพลังงานของรัสเซียเตรียมเจรจาเพื่อปรับลดกำลังการผลิตร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และซาอุดิอาระเบีย โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 2.7% ปิดที่ 32.33 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 4.1% ปิดที่ 33.10 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • รัฐบาลฝรั่งเศส เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 3,590,600 คน ทั้งนี้ จำนวนคนว่างงานในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 2.6% เมื่อเทียบรายปี
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐทะยานขึ้นในเดือนธ.ค. โดยยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 10.8% ในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 544,000 ยูนิต
  • รัฐบาลเยอรมนีประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ สู่ระดับ 1.7% จากเดิมที่ระดับ 1.8% ท่ามกลางการชะลอตัวของตลาดเกิดใหม่ แม้ได้แรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง และการจ้างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์
  • - นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยคณะทำงานสานพลังประชารัฐ 21 องค์กรรัฐ เอกชน ประชาสังคม ลงนามกระตุ้นจัดประชุมสัมมนาและท่องเที่ยวในไทยแทนไปต่างประเทศ ชี้ 8 หมื่นบริษัทรับปาก 1 บริษัท จัดประชุม 1 ครั้งในกลางปีนี้ คาดเพิ่มรายได้เที่ยวไทย 5-10% จาก 8.5 หมื่นล้านบาท ทะลุ 9.3 หมื่นล้านบาท ช่วยยกระดับกระจายรายได้ สร้างความยั่งยืน ยันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นเสาหลักขับเคลื่อนประเทศ
  • นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะอยู่ในภาวะที่เติบโตได้ แต่ต้องเผชิญความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก ล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกลงจาก 3.6% เหลือ 3.4%
  • ผู้ส่งออกข้าวคาดปีนี้ตลาดผันผวน การแข่งขันยังรุนแรง คาดไทยส่งออกข้าวได้ 9 ล้านตัน เหตุจากสถานการณ์ภัยแล้ง เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ลดลงจากปีก่อนที่ส่งออก 9.79 ล้านตัน ร่วงมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 2 ของโลก
  • รมว.อุตฯ เผยแผนกำหนดนักลงทุนเป้าหมายการดำเนินงาน 3 อุตสาหกรรมอนาคตชัดเจน ก.พ.-มี.ค. 59 ก่อนชง กนพ.พิจารณาต่อไป พร้อมเตรียมโรดโชว์ ตปท.ชวนนักลงทุนเข้าไทย
  • เอกชนเผยคำสั่งซื้อ 2 ไตรมาสแรกปีนี้ ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ ส.อ.ท.คาดส่งออกตลอดปีนี้อาจโตได้ไม่เกิน 3% นักวิชาการบอกอาจติดลบ 3-4% ด้าน "เอสซีจี" หวังอานิสงส์รัฐบาลอัดฉีดลงทุนครึ่งปีหลังฟื้นเชื่อมั่น จับตาปัจจัยเสี่ยงน้ำมัน-เศรษฐกิจจีน-ภัยแล้งใกล้ชิด พร้อมปรับแผนลงทุนทุ่มอาเซียนปีนี้ทุ่ม 4 หมื่นล้านบาทลงทุน
  • "แบงก์" เสนอทางออกช่วยทีวีดิจิทัล ประกาศวันเริ่มนับกำหนดทีโออาร์ใหม่ ขยายเวลาจ่ายค่าไลเซ่นส์ออกไปอีก 2 ปี มั่นใจดีต่อทุกฝ่าย กสิกรไทยยันไม่ได้รับผลกระทบ แนะปรับรูปแบบธุรกิจหาคอนเทนท์แข่งขันมากขึ้น สำนักงาน กสทช. สรุปความเห็นเสนอบอร์ด 10 ก.พ.นี้ พร้อมเสนอ คสช. แจกคูปอง 22.9 ล้านครัวเรือน
  • ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันโลกเฉลี่ยของปี 2016 จากที่เคยคาดไว้ที่ 52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อเดือน ต.ค. 2015 มาอยู่ที่ 37 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากผลผลิตล้นตลาดและการชะลอตัวของตลาดเกิดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ