"สมคิด"เชิญชวนนักธุรกิจจีนมาร่วมพัฒนาด้านนวัตกรรม ชูศักยภาพไทยน่าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ทิศทางเศรษฐกิจโลก" เนื่องในโอกาสมอบตำแหน่งประธานหอการค้าไทย-จีนคนใหม่ว่า ประเทศจีนถือว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจ แม้ในปัจจุบันเศรษฐกิจจะชะลอตัวไปบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าผู้นำของจีนจะสามารถแก้ไขปัญหาได้และมั่นใจว่าในอนาคตจีนยังเป็นกำลังหลักทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองในเอเชียต่อไป

ขณะที่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไทยยังอาจประสบปัญหา ไม่มีความเข้มแข็งทางด้านการเมือง แต่ในปัจจุบันกำลังดีขึ้นตามลำดับ และไทยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศ โดยในด้านเศรษฐกิจให้ความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเมื่อวานนี้มติ ครม.ได้มีการอนุมัติงบประมาณ 35,000 ล้านบาทลงสู่เศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งขึ้น และคาดหวังจะให้ทางหอการค้าไทย-จีนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากด้วย

นอกจากนี้ ไทยต้องการยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ซึ่งรัฐบาลพยายามจะสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมที่เน้นในเรื่องของนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอยากให้หอการค้าไทย-จีน เข้ามามีส่วนในการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของไทย ด้วยการเชิญชวนให้นักธุรกิจจีนมาลงทุนในไทยมากขึ้น เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของจีน ซึ่งไทยต้องการให้มาช่วยเรื่องการพัฒนาด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ และหวังให้จีนเห็นความสำคัญของไทยในการที่จะเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาในกลุ่ม CLMV รวมถึงการพัฒนาในเส้นทางคมนาคมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ