ธปท. เผย ธ.ค.58 เศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นต่อเนื่องจากใช้จ่ายในปท.ขับเคลื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.58 ทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยได้รับผลบวกเพิ่มเติมจากปัจจัยชั่วคราว การใช้จ่ายในประเทศยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ทั้งการใช้จ่ายภาครัฐและการบริโภคภาคเอกชนที่ส่วนหนึ่งได้รับผลบวกจากการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต และมาตรกากรระตุ้นการใช้จ่ายช่วงก่อนปีใหม่ ทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกระเตื้องขึ้น นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าหดตัวสูงเพระได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนและอาเซียนที่ชะลอลง รวมทั้งราคาสินค้าส่งออกหลายชนิดยังคงปรับลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วนส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูงตามมูลค่าการนำเข้าที่หดตัวต่อเนื่อง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4/58 ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนตามความสามารถในการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ ภาคบริการที่ขยายตัวดี และการบริโภคภาคเอกชนที่ทยอยฟื้นตัวจากความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้น ราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำ และส่วนหนึ่งได้รับผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเพิ่มเติม แต่ยังมีปัจจัยถ่วงจากรายได้เกษตรกรที่ตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม มูลค่การส่งออกสินค้าหดตัวสูงจากผลของราคาสินค้าหลายชนิดที่หดตัวตามราคาน้ำมันในตลาดโลกและปริมาณที่หดตัวตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียนเป็นหลัก ด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นบ้าง โดยการลงทุนในบางสาขาธุรกิจดีขึ้นตามการลงทุนในภาคโทรคมนาคมและพลังงานทดแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ