พาณิชย์ กำหนดแผนการผลิตข้าวฤดูกาล 59/60 ใช้การตลาดเป็นตัวนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะทำงานวางแผนการผลิตข้าวครบวงจรได้มีการประชุมเพื่อจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ครั้งที่ 4 เพื่อรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิต 2559/60 โดยกำหนดเป็นแผนระยะสั้น (6 เดือน) ระยะกลาง (12 เดือน) และระยะยาว (18 เดือน) และเป็นการพิจารณาในลักษณะการตลาดเป็นตัวนำ (Demand Driven) สรุปผลได้ ดังนี้

1. ความต้องการข้าวแยกรายชนิด ปี 2559/60 คาดว่าจะมีประมาณ 27.17 ล้านตันข้าวเปลือก โดยกำหนดอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดร้อยละ 8 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการกำหนดพื้นที่ปลูกข้าว และบริหารจัดการพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ลงไปถึงระดับตำบล โดยจะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป

2. ปัจจัยการผลิต ได้กำหนดมาตรการลดต้นทุนการผลิต โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำนาแปลงใหญ่ เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนในการพัฒนาตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์เทคโนโลยีการเพาะปลูกจนถึงการจำหน่าย และกระทรวงพาณิชย์ จะดูแลในเรื่องต้นทุนค่าปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืชพร้อมกับมีมาตรการจูงใจให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมี ปรับปรุงสภาพที่นาในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา รวมทั้ง บริหารจัดการรถเกี่ยวนวดที่เหมาะสม ทั้งด้านปริมาณและราคา

3. ด้านการตลาดในประเทศ พิจารณาข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือของเกษตรกร โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการให้มีข้อสรุปเพื่อนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรให้ นบข.พิจารณาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559

รวมถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ มาตรการในปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี โครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โครงการประกันภัยข้าวนาปี โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก โครงการจัดตลาดนัดข้าวและพืชไร่ โครงการเชื่อมโยงการตลาดข้าวหอมมะลิระหว่างผู้ส่งออกและโรงสี

รวมทั้งมาตราการส่งเสริมการตลาดอื่นๆ เช่น การส่งเสริมประสิทธิภาพและมาตรฐานโรงสี การจัดหาสินเชื่อเพื่อให้โรงสีจัดหาหรือปรับปรุงอุปกรณ์ ไซโล การเชื่อมโยงการจำหน่ายข้าวคุณภาพเฉพาะ การกำกับดูแลและให้ความเป็นธรรมกับเกษตรกรในการจำหน่ายผลผลิต โดยการตรวจสอบเครื่องชั่ง เครื่องวัดความชื้น การปิดป้ายแสดงราคา รวมทั้งในด้านข้อมูลข่าวสารสร้าง การรับรู้ ได้มีการจัดทำข้อมูลการผลิตและการค้าข้าวเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้าง ความเป็นธรรมให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งการรณรงค์บริโภคข้าว

4. ด้านการตลาดต่างประเทศ มีการกำหนดแผนการขยายตลาดต่างประเทศ ในรูปแบบ G to G ในภูมิภาคต่างๆ การจัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์ และการรับรู้และขยายตลาดข้าวคุณภาพเฉพาะการปรับปรุงมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศประชาสัมพันธ์คุณค่าของข้าวแต่ละชนิด ตลอดจนส่งเสริมการบริโภคข้าวไทยในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ มีการระดมความคิดเห็นในภาคส่วนต่างๆ นอกเหนือจากกลุ่มผู้ส่งออก โรงสี ชาวนา มีการรับฟังข้อคิดเห็นจากชาวนารุ่นใหม่ ซึ่งทำให้ได้ข้อคิดเห็นใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สุขภาวะของเกษตรกรเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ