พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต็อกแบบทั่วไป-อุตสาหกรรม 5.7 แสนตัน แจงเงื่อนไข 3 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) รับคำสั่งจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ นบข. ให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐ ปริมาณ 5.7 แสนตัน เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ข้าวในช่วงนี้เอื้ออำนวยและอยู่ในวิสัยที่จะเร่งระบายข้าวในสต็อกของรัฐได้ โดยข้าวฤดูใหม่ส่วนใหญ่ได้ออกจากมือของเกษตรกรแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบต่อราคาข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าวของภาครัฐ กรมการค้าต่างประเทศจึงได้นำข้าวสารในสต็อกของรัฐออกมาเปิดประมูลเป็นครั้งแรกของปี 2559 ประกอบด้วย 1. การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.04 แสนตัน เป็นข้าว 8 ชนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1เลิศ และปลายข้าว (เหนียว) A1 รวมจำนวน 40 คลัง ใน 13 จังหวัด

2. การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 3.6 แสนตัน เป็นข้าว 7 ชนิดที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด และปลายข้าว A1 เลิศ รวมจำนวน 119 คลัง ใน 28 จังหวัด

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะเชิญผู้สนใจเข้ามารับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการประมูล (TOR) ดังกล่าวนี้ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00 น.ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารสำนักมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวในคลัง ในระหว่างวันที่ 2 – 10 กุมภาพันธ์ 2559 สำหรับรายละเอียดคุณสมบัติและเงื่อนไขการประมูลของประกาศทั้ง 2 ฉบับ ยังคงหลักการเดิม และได้เพิ่มความชัดเจนในประกาศประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมให้ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดข้อกำหนดเงื่อนไขประกอบการทำสัญญาและร่างสัญญาซื้อขายพร้อมเอกสารแนบท้ายได้ที่ www.pwo.co.th

ในส่วนของการประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาอคส./อ.ต.ก. ได้ทำสัญญากับบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด แล้วเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 ส่วน บริษัท สินไชยศรี จำกัด ไม่ได้มาทำสัญญาตามกำหนดเวลา ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการตามเงื่อนไขของประกาศประมูลที่ นบข. ให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ