พาณิชย์ ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนสกัดลักลอบนำเข้ามันสำปะหลัง เป็นเหตุให้ราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจสอบการนำเข้ามันสำปะหลังตามแนวชายแดนที่จุดผ่อนปรนบ้านตาพระยา บ้านหนองปรือ และบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว พร้อมทั้งได้หารือกับหน่วยงานในพื้นที่ที่ทั้งกรมการค้าภายใน กรมศุลกากร กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานความมั่นคง ว่า เพื่อหาแนวทางร่วมกันป้องกันไม่ให้มีการนำเข้ามันสำปะหลังมากจนเกิดผลกระทบกับผลผลิตและราคาภายในประเทศ และยังได้มีการหารือเพื่อลดปัญหาการลักลอบนำเข้าในระยะยาวด้วย

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นไปตามที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้หารือกับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง 4 สมาคม ที่ขอให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ หลังจากที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และพบปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการลักลอบการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงขอให้มีมาตรการป้องกัน"นางดวงพร กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวต่อว่า จากนี้ไป กระทรวงฯ จะติดตามการนำเข้ามันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด เพราะมีข้อมูลของผู้ประกอบการนำเข้ามันสำปะหลังทุกรายและได้ติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดกระทำความผิด จะถูกลงโทษตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

ส่วนในการยกระดับราคามันสำปะหลัง กรมฯได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย ขอให้คำนึงถึงความเป็นอยู่ของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไม่ให้กดราคารับซื้อจากเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้คุ้มกับต้นทุนการผลิต

สำหรับในปี 57 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 11.19 ล้านตัน มูลค่า 3,556 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 58 ส่งออกได้ 11.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.38% มูลค่า 3,501 ล้านเหรียญฯ ลดลง 1.55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ