กรมเชื้อเพลิงฯ เปิดฟังความเห็นกรณีรื้อถอนสิ่งติดตั้งในกิจการปิโตรเลียม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยันต์ อภิรักษ์สัตยากุล รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรมฯเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียตามกระบวนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งในกิจการปิโตรเลียม โดยผู้ประกอบการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่ต้องทำการรื้อถอนสิ่งติดตั้งใน 3 กรณี ได้แก่ ผู้ที่หยุดการผลิตปิโตรเลียมเป็นระยะเวลา 1 ปี ,ผู้ที่มีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 40% และผู้ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานภายใน 5 ปี ต้องจัดทำแผนประมาณค่าใช้จ่ายและหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งเสนอมายังกรมฯ และต้องมีการวางเงินประกันการรื้อถอนให้ทางกรมฯ ไว้ 100%

ทั้งนี้ กรมฯ จะส่งรายงานดังกล่าวให้คณะกรรมการปิโตรเลียมต่อไป จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการรื้อถอนสิ่งติดตั้ง เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมอื่นๆ โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นจะมีขึ้นอีก 8 ครั้ง ก่อนจะประกาศเป็นกฎกระทรวงเกี่ยวกับแนวทางการรื้อถอนที่ชัดเจน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง ทำให้ผู้ประกอบการแท่นขุดเจาะน้ำมันหยุดกิจการชั่วคราวแล้ว 2 แท่น ได้แก่ แท่นสงขลา C และ G กำลังการผลิตรวม 2,600 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 แท่นจะกลับมาเดินเครื่องการผลิตอีกครั้ง เมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น


แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ