นายกฯ kick off 19 ก.พ.อัดฉีด 3.5 หมื่นลบ.ลงสู่ฐานรากหวังประคองศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 1-2 ของปีนี้ รัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินราว 35,000 ล้านบาท ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากในระดับตำบล โดยจะไม่ให้เป็นเงินกู้ยืม แต่จะให้นำไปลงทุนโครงสร้างพิ้นฐาน เช่น ยุ้งฉาง โรงสีขนาดเล็ก โรงงานแปรรูป เพื่อให้ดูแลตัวเองได้ และให้มีการทำเกษตรแบบผสมผสานจะไม่ปลูกพืชอย่างเดียว ซึ่งจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ทั้งนี้คาดว่าจีดีพีปีนี้จะเติบโต 3.5% จากปีที่แล้วโต 2.9%
"วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายกรัฐมนตรีจะ Kick Off ซึ่งถือเป็นเป็นครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์ เพื่อเข้าไปช่วยเศรษฐกิจรากหญ้าไปก่อนให้เกิดความเข้มแข็ง" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะกระเตื้องขึ้น ส่วนหนึ่งยังมาจากการลงทุนโครงการภาครัฐมูลค่ารวม 6-7 แสนล้านบาท ซึ่งจะทยอยเบิกจ่ายคราวละไม่เกิน 1 แสนล้านบาท

นายสมคิด กล่าวว่า ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามประคองเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นให้กลับมา ทั้งจากผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม แต่ยังต้องทำให้เอกชนมั่นใจที่กล้าลงทุนเพิ่มขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดีและการส่งออกของไทยลดลง ซึ่งล่าสุดประธานธนาคารกลางสหรัฐลังเลขึ้นดอกเบี้ย เพราะหลายภูมิภาคภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดี ฉะนั้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะต้องมาจากภายในประเทศ ซึ่งตนเองมีภารกิจแรกที่จะประคองเศรษฐกิจ และภารกิจที่ 2 คือการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศ

นอกจากนี้ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียมาร์, เวียดนาม) ไทยสามารถเป็นศูนย์กลางที่ได้เปรียบด้านภูมิประเทศ กลายเป็นกลุ่ม CLMVT มีประชากรรวมกัน 620 ล้านคนมีผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) รวมกันกว่า 2 ล้านล้านบาท โดยจะมีการประชุมร่วมกันในกลางปีนี้ โดยไทยจะมีการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟทั้งจากตอนเหนือไปใต้ หรือจากฝั่งตะวันตกไปตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ