พาณิชย์เผยชิลีให้สิทธิประโยชน์ภาษีแก่สินค้าไทยที่ส่งออกก่อน FTA มีผลบังคับใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ชิลีให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับสินค้าที่ส่งออกจากไทยก่อนวันที่ FTA ไทย-ชิลี มีผลบังคับใช้ โดยกรมฯ ได้รับแจ้งจากหน่วยงานของชิลี คือกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (DIRECON) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับประสานงาน (Focal Point) ภายใต้ FTA ไทย-ชิลี ว่าชิลีให้สิทธิลดและยกเลิกภาษีกับสินค้าที่ส่งออกจากไทยก่อนวันที่ FTA ไทย-ชิลี มีผลบังคับใช้ (วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558)

โดยสาระสำคัญที่สินค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์คือ ต้องผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้าที่ชิลีตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป รวมทั้งต้องปฏิบัติถูกต้องตามกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าและระเบียบปฏิบัติภายใต้ความตกลงฯ จึงอยากเชิญชวนให้ภาคเอกชนที่ส่งออกไปชิลีศึกษาสิทธิประโยชน์ที่ได้รับดังกล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นข่าวดีมากสำหรับผู้ส่งออกไทย เพราะสามารถไปขอออกหนังสือรับรองฯ (Form TC) ย้อนหลังจากกรมการค้าต่างประเทศเพื่อส่งให้กับผู้นำเข้าในประเทศชิลีนำไปขอลดและยกเลิกภาษีศุลกากรขาเข้าได้ ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดชิลีเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งอื่นๆ เพราะชิลีถือเป็นตลาดสำคัญในทวีปอเมริกาใต้ที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะใช้เป็นประตู (gateway) ในการกระจายสินค้าไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ที่อยู่ติดกับชิลี เช่น อาร์เจนติน่า บราซิล และโคลอมเบีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ