พพ.คาดเสนอ กพช.พิจารณาโครงการนำร่องโซลาร์รูฟเสรี 100 MW ต้นมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าการเปิดเสรีการผลิตไฟฟ้าบนหลังคา (โซลาร์รูฟ) โดยเบื้องต้นจะมีการทำโครงการนำร่องในพื้นที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในพื้นที่ละ 50 เมกะวัตต์ (MW) รวม 100 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนเม.ย.นี้

ทั้งนี้ การทำโครงการนำร่องดังกล่าวจะยังไม่มีการซื้อขายไฟฟ้าออกมาสู่ภายนอก แต่จะเป็นลักษณะการทดลองใช้ระบบการซื้อขายไฟฟ้า โดยวิธีหักลบหน่วย (Net Metering) เท่านั้น

"โครงการนำร่องจะยังไม่มีการซื้อขายไฟฟ้าออกมา เป็นการทดลองใช้ Net Metering ใช้ไฟฟ้าภายใน ไม่ให้ล้นออกมาข้างนอก "นายธรรมยศ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับความคืบหน้าของโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) นั้น ก็คาดว่าการประชุม กพช.ในวันเดียวกันนั้น จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดของโครงการ หลังจากที่มีคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวง ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสำหรับประกอบกิจการบางประเภท ซึ่งรวมถึงการผลิตไฟฟ้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ