สบน.เชื่อราชการ-รสก.เบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้า ช่วยกระตุ้นการเติบโตศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ในโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำและถนน มูลค่า 8 หมื่นล้านบาทว่า คาดว่าในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.59 จะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 1.03 หมื่นล้านบาท จากที่ผ่านมาเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท และยังเหลืออีก 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยเบิกจ่ายให้ครบภายในปีงบประมาณ 59 นี้

รองผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า ในไตรมาส 1 ปีงบประมาณ 59 ได้มีการรายงานตัวเลขการเบิกจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เดินหน้าไปได้ตามแผน โดยหน่วยงานที่เคยมีผลการเบิกจ่ายไม่ดี เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็กลับมาเบิกจ่ายได้ดีขึ้น จึงเชื่อว่าส่วนนี้จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ได้

ขณะเดียวกัน ได้มีการติดตามการเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพราะมีโครงการจำนวนมาก และวงเงินลงทุนสูง ซึ่งส่วนนี้จึงถือว่ามีบทบาทสำคัญที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างมาก

"บทบาทของภาครัฐในการใช้จ่ายและลงทุนยังเป็นบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ฟื้นตัวได้ ซึ่งแหล่งเงินทุนสำคัญที่จะมาสนับสนุนการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐ หลักๆ ยังมาจากการกู้เงิน ซึ่ง สบน.ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมารัฐบาลและรัฐวิสาหกิจยังมีการกู้เงินเพื่อลงทุนเป็นไปตามแผน" นายธีรัชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้สภาพคล่องในระบบยังมีอยู่ 1.2 ล้านล้านบาท ขณะที่แผนก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 59 อยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้านบาท ดังนั้นสภาพคล่องจึงมีเพียงพอสำหรับรองรับการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ