พาณิชย์ เผยเอกชนเสนอราคาประมูลข้าวทั่วไปสูงสุด 15 ราย มูลค่า 1.7 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันนี้ กรมฯ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติสำหรับการประมูลข้าวเป็นการทั่วไป 34 ราย ยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ปริมาณ 2.04 แสนตัน ในข้าว 8 ชนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1เลิศ และปลายข้าว (เหนียว) A1 รวมจำนวน 40 คลัง ใน 13 จังหวัด

ผลการเปิดซองเสนอราคาซื้อปรากฏว่ามีผู้มายื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป จำนวน 25 ราย โดยมีผู้เสนอราคาที่เสนอราคาซื้อสูงสุด จำนวน 15 ราย ใน 35 คลัง ปริมาณ 152,377 ตัน (คิดเป็นร้อยละ 74 ของปริมาณที่เปิดประมูล) มูลค่าที่เสนอซื้อประมาณ 1,783 ล้านบาท ทั้งนี้ ชนิดข้าวที่มีผู้เสนอราคาซื้อมากที่สุดเป็นข้าวเหนียวขาว 10% ปริมาณ 83,233 ตัน คิดเป็นร้อยละ 55 รองลงมาได้แก่ ปลายข้าว A1เลิศ ปลายข้าวหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ข้าวปทุมธานี ข้าวท่อนปทุมธานี และปลายข้าว (เหนียว) A1 ตามลำดับ

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติสำหรับการประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม จำนวน 16 ราย ยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 3.6 แสนตัน เป็นข้าว 7 ชนิดที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด และปลายข้าว A1 เลิศ รวมจำนวน 119 คลัง ใน 28 จังหวัด

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้ผู้เสนอซื้อสูงสุดสำหรับการประมูลทั้ง 2 แบบ กรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการรวบรวมผลให้คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐพิจารณาก่อนนำเสนอให้ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาอนุมัติผลการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ