พาณิชย์ วางระเบียบภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร 17 รายการนอกโควตา WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในแต่ละปีการนำเข้าสินค้าเกษตรที่เปิดตลาดพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับภาษีนอกโควตามีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ เพื่อให้การบริหารจัดการการนำเข้าสินค้าเกษตรตามพันธกรณีนอกโควตา WTO เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการนำเข้าในโควตา ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์จึงได้ออกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับภาษีนอกโควตาสินค้าเกษตร 17 รายการ ได้แก่ น้ำนมดิบและนมพร้อมดื่ม นมผงขาดมันเนย มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม มะพร้าวและมะพร้าวฝอย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ ชา พริกไทย ข้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว ผลิตภัณฑ์กาแฟ และไหมดิบ

ทั้งนี้ กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรอง ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองไว้กับกรมการค้าต่างประเทศ โดยให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ, เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นขอหนังสือรับรอง, สำเนาใบกำกับสินค้า (Invoice) , สำเนาใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of Lading:B/L) หรือสำเนาใบตราส่งสินค้าทางอากาศ (Air Waybill) หรือเอกสารหลักฐานอื่นที่แสดงการขนส่งสินค้า, สำเนาหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin:C/O) หรือเอกสารหลักฐานอื่นที่แสดงว่าสินค้าเกษตร 17 รายการที่นำเข้าต้องมีถิ่นกำเนิดและส่งมาจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หรือภาคีแกตต์ (GATT) 1947 โดยให้รายงานการนำเข้าต่อกรมฯ การค้าต่างประเทศภายใน 30 วันนับแต่วันที่นำสินค้าเข้าแต่ละครั้ง ถ้าไม่รายงานจะระงับการออกหนังสือรับรองในครั้งถัดไปจนกว่าจะรายงานโดยถูกต้องมายังสถานที่ยื่นขอหนังสือรับรองและรายงานการนำเข้า กรมการค้าต่างประเทศหรือหน่วยงานที่กรมการค้าต่างประเทศมอบหมาย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เนื่องจากระเบียบฯ ดังกล่าวกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอหนังสือรับรองที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยกำหนดให้ต้องขึ้นทะเบียนเป็นรายปี ต้องแสดงเอกสารหลักฐานประกอบการขอหนังสือรับรอง รวมทั้งต้องรายงานการนำเข้าตามเวลาที่กำหนดพร้อมแจ้งสถานที่เก็บสินค้าที่นำเข้า โดยกำหนดบทลงโทษกรณีไม่รายงานการนำเข้า จึงขอให้ผู้ประสงค์จะขอหนังสือรับรองปฏิบัติตามระเบียบฯ และประกาศฯ โดยเคร่งครัด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ