คลัง มอบหมายกรมสรรพสามิตทำแผนจัดเก็บภาษีระยะ 5 ปี ตั้งเป้า 8 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิตว่า ได้ให้สั่งการให้ทำแผนการจัดเก็บภาษีให้มีรายได้เพิ่มเป็น 8 แสนล้านบาทภายใน 5 ปี จากปัจจุบันปีงบประมาณ 2559 กรมสรรพสามิตมีเป้าหมายการเก็บรายได้ 4.96 แสนล้านบาท โดยเวลาในการจัดทำแผนให้เสร็จภายใน 2 เดือน ก่อนเสนอ รมว.คลัง พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตมีความยืดหยุ่นในการเก็บภาษีสูง มีการเก็บภาษีบาป ภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อม ภาษีเพื่อดูแลสังคม เช่น การบริโภคสินค้าบางประเภทเป็นพิษกับสุขภาพ กรณีของเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ทางกรมสรรพสามิตก็ต้องศึกษาเตรียมพร้อมไว้ หากมีข้อมูลยืนยันทางการแพทย์ที่แน่ชัดว่าเป็นพิษกับสุขภาพจริง จะได้เสนอรัฐบาลเก็บภาษีดังกล่าวทันที

"แผนการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตจะต้องมีการเสนอการเก็บภาษีทั้งเก่า เพิ่มขึ้น และการเก็บภาษีใหม่หลายตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเก็บทุกตัวที่ศึกษา แต่ต้องพร้อมไว้หากพร้อมจะได้ดำเนินการได้ทันที" นายสมชัย กล่าว

ขณะเดียวกันกรมสรรพสามิตต้องการช่วยดูแลการดำเนินงานขององค์การไพ่และองค์การสุราว่า ควรมีทิศทางการดำเนินการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการสนับสนุนจัดตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกตามแนวชายแดน ซึ่งต้องใช้เงินประมาณปีละ 200 ล้านบาท ในการคืนภาษีให้กับผู้ส่งออก ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

ขณะที่นายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ให้นโยบายการสรรพสามิตในเรื่องการปราบปรามสินค้าที่มีการขึ้นภาษี เช่น กรณีของการขึ้นภาษีบุหรี่ที่ผ่านมาจะทำให้มีการลักลอบบุหรี่เข้ามาขายมากขึ้น นอกจากนี้ให้ศึกษาการเก็บภาษีสินค้าใหม่ ๆ ที่จำเป็นต้องเก็บภาษีให้มากกว่าการเสียภาษีมูลค่าที่เป็นอยู่ ก็ต้องมาเก็บเป็นภาษีสรรพสามิตแทน รวมถึงให้พิจารณายกเลิกแบบเอกสารการขออนุญาตและการเสียภาษีต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น เพื่อทำให้การเสียภาษีสะดวกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ