98 สหกรณ์ภาคการเกษตรยื่นหนังสือต่อนายกฯถามความชัดเจนโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้บริหารสหกรณ์ และภาคเอกชนผู้สนับสนุนสหกรณ์ภาคการเกษตร จำนวน 98 แห่ง ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) 219 โครงการ ส่วนที่ 1 (ส่วนของสหกรณ์ 300 MV) ได้ลงนามในหนังสือแถลงการณ์เพื่อยื่นต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นอกจากนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือยังสำนักงานกกพ. และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ด้วย เพื่อสอบถามความชัดเจนของโครงการดังกล่าว

โดยได้ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีผู้บัญชาการหน่วยทหารในสังกัด ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง กกพ. เพื่อถอนตัวจากการเข้าร่วมโครงการ รวมทั้ง กรมการปกครองก็มีหนังสือไปยังต้นสังกัด องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไม่มีคุณสมบัติที่จะเสนอตัว โดยอ้างว่า ไม่ใช่หน้าที่ที่ อปท.ต้องปฏิบัติ โดยตอนหนึ่งระบุว่า อปท.ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะการออกประกาศจะต้องเป็นภารกิจที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่นโดยตรง แต่โครงการนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่เป็นช่องทางหารายได้ของ อปท.

นอกจากนี้ แม้จะมีคำสั่ง มาตรา 44 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2559 เรื่องปลดล็อคผังเมือง 1 ปี แต่ก็ไม่มีผลย้อนหลัง ขณะที่ กกพ. ซึ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติฯโครงการยังคงเดินหน้าตามระเบียบเดิมได้เริ่มกระบวนการปิดรับสมัคร และตรวจสอบคุณสมบัติ และเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.58 กกพ. ได้กำหนด จะคัดกรองผู้ยื่นคำขอที่ผ่านคุณสมบัติด้วยวิธีจับสลาก เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้า ในเฟสแรก จำนวน 600 เมกะวัตต์ (MW) แต่ก็ได้ประกาศเลื่อนพิธีจับสลากออกไปเป็นวันที่ 22 ธ.ค.58 อีก และล่าสุด 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการจับสลาก

ทั้งนี้ 98 สหกรณ์ได้นำเอกชนผู้สนับสนุนโครงการมาร่วมลงชื่อด้วย โดยระบุว่า เป็นเอกชนคนละกลุ่มที่อาจจะไม่ได้ประโยชน์ต่อโครงการนี้ หรือพยายามล้มเลิกโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ