"ประวิตร-สมคิด"เยือนรัสเซีย-เบลารุสเป็นทางการ 23-27 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 21, 2016 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ จะเดินทางไปเยือนรัสเซียและเบลารุส ระหว่างวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อหารือในการขยายการค้า และการลงทุนระหว่างกัน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการ เพื่อขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังจากที่นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียเดินทางเยือนไทยเมื่อเดือนเมษายน 2558 อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมการก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน - รัสเซีย ในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่เมืองโซชิ ซึ่งเป็นโอกาสของการสถาปนาความสัมพันธ์รัสเซีย - อาเซียน ครบ 20 ปี ตามคำเชิญของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน

สำหรับการเดินทางไปรัสเซียและเบลารุสของพล.อ.ประวิตร และ นายสมคิดครั้งนี้ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคำนับและหารือกับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และ นายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย เพื่อหารือขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและการค้าการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ยังมีกำหนดหารือกับ พล.อ.เซอร์เกย์ โชย์กู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย และนายนิโคไล ปาตูเชฟ รัฐมนตรีช่วยฯ กลาโหมรัสเซีย และนายดมิทรี โรโกซิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง การทหารและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกัน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเบลารุส อย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคำนับ นายอเลกซานเดอร์ ลุกาเซนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ตลอดจนเข้าพบและหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง และการทหารกับ พล.ท.อังเดร ราฟคอ รัฐมนตรีกลาโหมของเบลารุส และ พล.ท.เซรเกย์ กูรรูเรฟ ประธานคณะกรรมการว่าด้วยอุตสาหกรรมทางทหารเบลารุส

"การเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐเบรารุสอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทย จะได้กระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทางทหาร รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับทั้งสองประเทศ ในลักษณะพึ่งพา ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ซึ่งมีความจำเป็นต้องพึ่งพากันมากขึ้นในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ