กคช.เล็งส่งข้อมูลลูกหนี้ 3.1 หมื่นรายให้เครดิตบูโรหลังเข้าเป็นสมาชิกล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ลงนามเข้าเป็นสมาชิก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) สืบเนื่องจากภารกิจเพื่อให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยของตนเองพร้อมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเป็นสมาชิกเครดิตบูโรถือเป็นเครื่องมือช่วยให้ลูกค้ารายย่อยมีวินัยทางการเงินเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้นและทำให้คุณภาพสินเชื่อดีขึ้นหรือเป็นหนี้เสียในระบบสถาบันการเงินน้อยลง การเคหะแห่งชาติเล็งเห็นความสำคัญในการเข้ามาเป็นสมาชิกเครดิตบูโร จึงมีการลงนามเป็นสมาชิกเครดิตบูโรซึ่งผ่านขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและด้านการปฏิบัติงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ นางสาวอุบลวรรณ สืบยุบล รักษาการแทนผู้ว่าการ กคช. และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ร่วมลงนามในสัญญาให้บริการสมาชิกเครดิตบูโร

นางสาวอุบลวรรณ กล่าวถึงความลงนามในครั้งนี้ว่า กคช.มีหน้าที่หลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีโครงการที่อยู่ในความดูแลของการเคหะแห่งชาติเป็นจำนวนมากกว่า 600,000 หน่วย ซึ่งจากภาระหน้าที่ดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่ กคช.ต้องทำงานให้รวดเร็ว เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า

กคช.จึงพิจารณาสมัครเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรเพื่อจัดส่งข้อมูลลูกหนี้ของ กคช.ให้เครดิตบูโรดำเนินการจัดเก็บ รักษา ประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการกู้เงิน ประวัติการชำระและการค้างชำระ เพื่อให้สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร นำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์หรืออนุมัติสินเชื่อ

ภายหลังจากการลงนามแล้ว การเคหะแห่งชาติจะส่งข้อมูลลูกหนี้เช่าซื้อโครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชนจำนวน 31,123 รายให้ทางเครดิตบูโร การเข้าเป็นสมาชิกในครั้งนี้จะส่งผลให้ กคช.สามารถลดอัตราหนี้ค้างชำระและป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างวินัยให้กับลูกค้า มีประวัติการชำระเงินที่ดีอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ด้านนายสุรพล กล่าวว่า กคช.เข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรรายล่าสุดและมีส่วนสำคัญยิ่งที่ทำให้มีฐานข้อมูลด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยครบถ้วนสมบูรณ์ตามความเป็นจริง อันเป็นประโยชน์ต่อระบบสถาบันการเงินโดยรวม การเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการบริหารความเสี่ยงของ กคช.ให้มีความเข้มแข็ง มีความมั่นคงในระบบการเงินไทย ตลอดจนสามารถเสริมสร้างกลไกตลาดในการเข้าถึงเงินกู้ของรายย่อย และสร้างคุณภาพหนี้ที่ดีตามนโยบายภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ