สนพ. ปัดข่าวเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์ฯเพิ่ม ยันมีกระแสเงินสดเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า จากกระแสข่าวว่ากองทุนฯมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติม จากปัจจุบันอยู่ที่ 25 สตางค์ต่อลิตร ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรรมการฯเห็นว่ากระแสเงินสดในกองทุนฯมีเพียงพอแล้ว

ขณะนี้สถานะกองทุนฯอยู่ที่ 3.61 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีเงินไหลเข้า 8 พันล้านบาทต่อปี อีกทั้งคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จะทำให้สามารถมีเงินไหลเข้ากองทุนฯเพิ่มขึ้นเป็น 9 พัน-1หมื่นล้านบาทต่อปี ดังนั้นจึงยังไม่จำเป็นต้องเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนฯเพิ่ม

นอกจากนี้ยังมีการหารือแนวทางการส่งเสริมการใช้เงินกองทุนฯใน 5 ปี(ปี 60-64) ซึ่งทาง สนพ.เสนอกรอบการใช้เงินสำหรับการอนุรักษ์พลังงาน 67% ,การใช้เพื่อส่งเสริมพลังงานทดแทน 30% และอีก 3% ใช้สำหรับบริหารเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้กรรมการฯเสนอว่าการใช้เงินจากกองทุนฯควรเน้นการส่งเสริมด้านนวัตกรรมเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันใช้สำหรับโครงการนำร่องเป็นหลัก อย่างไรก็ตามกรอบการพิจารณาดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง จากนั้นจะเสนอข้อสรุปในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 11 มีนาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ