ครม.ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงปรับปรุงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ลงทุนใน LTF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อปรับปรุงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ประกอบด้วย

1. กำหนดให้เงินได้จากการขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ได้ซื้อตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เช่นเดียวกับการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่น ๆ

2. กำหนดระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้สิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 และกำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ซื้อหน่วยลงทุนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ต้องถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวไม่น้อยกว่า 7 ปีปฏิทิน

3. ปรับปรุงการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับเนื่องจากการขายหน่วยลงทุนคืนให้แก่กองทุนรวมหุ้นระยะยาว สำหรับหน่วยลงทุนที่ซื้อระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2559 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 โดยผู้มีเงินได้ต้องถือหน่วยลงทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 ปีปฏิทิน

4. กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังให้ความเห็นว่า การดำเนินการออกกฎกระทรวงในเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบให้รายได้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลดลงไปกว่าปัจจุบัน แต่จะมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของรายได้การจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว กระทรวงการคลังจะต้องออกกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีให้มีความสอดคล้องกันต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ