พาณิชย์เล็งถกคิงเพาเวอร์-AOT คงพื้นที่ขายสินค้าโอทอปในสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมหารือกับบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้รับสัมปทานเช่าพื้นที่ขายสินค้าปลอดภาษีในสนามบินสุรรณภูมิ เพื่อให้คงพื้นที่วางจำหน่ายสินค้าโอทอปไว้ตามเดิม เนื่องจากเป็นทำเลที่ดีและมีผู้โดยสารผ่านจำนวนมาก ส่งผลให้ในปี 58 ที่ผ่านมา สินค้าโอทอปที่วางขายในสุวรรณภูมิมียอดขายถึงกว่า 60 ล้านบาท

ขณะเดียวกันจะขอให้คงรายละเอียดข้อตกลงเดิมไว้คือ ให้คิง เพาเวอร์ เป็นผู้ซื้อสินค้าขาดจากผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ไม่ใช่เพียงแค่การฝากวางจำหน่ายเท่านั้น ซึ่งคิง เพาเวอร์ สามารถบวกกำไรได้ตามความเหมาะสม โดยข้อดีของการซื้อขาดจะทำให้คิง เพาเวอ ร์ต้องเอาใจใส่ให้ขายสินค้าได้

"ในปีนี้ กรมฯ ต้องการให้เอกชนคงเงื่อนไขการสนับสนุนสินค้าโอทอปไว้เหมือนเดิม เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพราะมีข้อมูลเบื้องต้นว่าเอกชนอาจเปลี่ยนพื้นที่วางจำหน่าย ซึ่งอาจไม่ใช่ทำเลที่ดีเหมือนเดิม เช่นเดียวกับเงื่อนไขการรับสินค้าให้คงแบบที่เอกชนซื้อขาย แต่ในปีนี้กรมฯ จะจัดหาผู้ประกอบการโอทอปรายใหม่ๆ ให้เอกชนไปเลือกสินค้า ซึ่งจะเป็นผลดีในแง่การหมุนเวียนให้สินค้าโอทอปมีความหลายหลาก และกระจายประสบการณ์ทางการตลาดให้ผู้ประกอบการโอทอปหน้าใหม่ได้เข้าถึงตลาด ส่วนผู้ประกอบการรายเดิม จะเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาให้ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการระดับสากลต่อไป" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังจะเจรจากับเอกชนรายอื่นอีก เช่น เดอะมอลล์กรุ๊ป รวมถึง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT เพื่อใช้แนวทางพัฒนาเดียวกันนี้ในการส่งเสริมสินค้าโอทอปให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น เช่น จะเจรจาขอวางขายในสนามบินนานาชาติแห่งอื่นที่มีอยู่ทั่วประเทศ เช่น สนามบินดอนเมือง, สนามบินอู่ตะเภา และสนามบินภูเก็ต เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ