พาณิชย์ คาดเปิดประมูลข้าวล็อตใหม่อีก 4-5 แสนตันในมี.ค. ตั้งเป้าทั้งปีราว 5 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลครั้งต่อไปนั้น คาดว่า กรมการค้าต่างประเทศ น่าจะออกประกาศเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ได้ในราวกลางเดือนมี.ค.นี้ และน่าจะเริ่มประมูลได้ช่วงปลายเดือนมี.ค. ส่วนปริมาณน่าที่เปิดประมูลอาจจะประมาณ 400,000-500,000 ตัน
"การประมูลข้าวของรัฐบาลตั้งใจจะให้มีทั้งเพื่อขายในประเทศ ขายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และขายเพื่อส่งออก ซึ่งขายเพื่อส่งออก ก็อยากเปิดกว้างให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเสนอซื้อด้วยซ้ำ (international bid) แต่ต้องศึกษารายละเอียด และดูกำลังเจ้าหน้าที่ด้วยว่าจะทำไหวหรือไม่ เพราะ international bid มีหลายขั้นตอน และมีเอกสารมาก ที่ต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ปีนี้ ตั้งใจจะระบายให้ได้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านตัน ถ้าจังหวะดีก็น่าจะได้มากกว่านั้น" น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในส่วนของสัญญาข้าวกับรัฐบาลจีน 1 ล้านตันแรก จากที่ได้ลงนามในบันทึกความตกลง (เอ็มโอยู) ที่จะซื้อข้าวจากไทย 2 ล้านตันนั้น ในราวเดือนมี.ค.นี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะเดินทางไปเจรจาราคา และเงื่อนไขการส่งมอบ สำหรับล็อตแรก 100,000 ตัน นอกจากนี้ ยังมีรัฐบาลอีกหลายประเทศสนใจซื้อข้าวจากไทย เพื่อสำรองไว้หากผลผลิตในประเทศขาดแคลน เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อิหร่าน

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่ชนะการประมูลซื้อรวม 362,864 ตัน จากที่เปิดประมูลเมื่อวันที่ 16-17 ก.พ.ที่ผ่านมาทั้งสิ้น 570,000 ตัน โดยในจำนวนที่อนุมัติขายนั้น แบ่งเป็นขายทั่วไป 141,489 ตัน และขายเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม 221,375 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์ เส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเสนอราคาดีสุดที่กิโลกรัมละประมาณ 6-7 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ