รมว.คมนาคม คาดโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่–กาญจนบุรี/บางปะอิน–นครราชสีมาเข้า PPP Fast Track ปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเปิดการสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) แนวทางการให้เอกชนดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance:O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-นครราชสีมาว่า เป็นการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศที่สนใจจะเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองทั้ง 2 สายได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ตลอดจนกรอบแนวคิด แนวทางการดำเนินงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน และการให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน

อีกทั้งยังเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นขององค์กรภาคธุรกิจ หน่วยงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องถึงรูปแบบการร่วมทุนที่เหมาะสม เพื่อจัดทำรายละเอียดรูปแบบการลงทุนเสนอคณะกรรมการ PPP เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณา PPP Fast Track ปลายปีนี้

โดยงาน O&M จะเปิดให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางตามระยะทาง พร้อมทั้งมีพื้นที่ให้บริการจุดพักรถ (Rest Area) ในแต่ละสายอีกด้วยซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาประเมินมูลค่า

สำหรับการศึกษาในส่วนของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี การลงทุนงานระบบ ประกอบด้วย ด่านเก็บค่าผ่านทาง, อาคารควบคุมจราจร, ด่านชั่งน้ำหนัก, หน่วยกู้ภัย, หน่วยบริการบำรุวรักษา เป็นต้น วงเงินเบื้องต้นประมาณ 4,200 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนจะมี 2 ส่วน คือ 1.การดำเนินงานและบำรุงรักษา โดยตามแผนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติหลักการในเดือน ก.ค.59 ส่วนที่ 2 เป็นการบริหารที่พักริมทาง ซึ่งงานส่วนนี้จะเสนอ ครม.ของความเห็นชอบในหลักการเดือน ม.ค.60 มีเป้าหมายเปิดให้บริการในปี 2563

สำหรับการสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) ดังกล่าว เป็นไปตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 และมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ครั้งที่ 3/2558 ซึ่งเล็งเห็นประโยชน์ของการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองทั้งสองสาย เพื่อเป็นการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรและงบประมาณของภาครัฐ ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทาง และการบริหารจัดการรายได้จากค่าธรรมเนียมผ่านทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ