บอร์ด PPP ไฟเขียวรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง สั่งปรับกรอบวงเงินดึงดูดเอกชนเข้าร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เห็นชอบในหลักการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) วงเงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 54,644 ล้านบาท โดยรถไฟฟ้า 2 สายนี้ จะเป็นระบบรถไฟฟ้า Monorail ซึ่งรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและให้ภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่าระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 30 ปี และเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงในด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 2 โครงการนี้จะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนงานโยธาแทนรัฐ ดังนั้นเพื่อให้สามารถดึงดูดเอกชนมาร่วมลงทุนจึงกำหนดให้เงินสนับสนุนแก่เอกชนแต่ไม่เกินมูลค่างานโยธาเท่านั้น โดยคณะกรรมการ PPP ได้มอบหมายให้ รฟม.ปรับกรอบวงเงินให้เป็นปัจจุบันและเหมาะสมมากขึ้น เพื่อเป็นการลดภาระเงินสนับสนุนของรัฐก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการ งบประมาณในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และกรอบวงเงินสนับสนุนที่ชัดเจนในเดือนมี.ค. 59 ต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้ติดตามความคืบหน้าอีก 3 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ), โครงการมอเตอร์เลย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งทั้ง 3 โครงการยังสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด โดยโครงการมอเตอร์เวย์ 2 โครงการอยู่ระหว่างทดสอบความสนใจของนักลงทุน และคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้ในเดือนเม.ย.นี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้แก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) และโรงงานขยะขนาดเล็ก ที่เกิดจากการดำเนินการตามพ.ร..บ.ร่วมทุนฯ ปี 2556 แล้ว โดยกาปรรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการของกิจการตามนโยบายรัฐบาลให้มีความกระชับและชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้โครงการตามนโยบายรัฐบาลได้รวามเร็วมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับปัญหาและอุปสรรคในประเด็นอื่นๆให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนืนการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ