อดีตกัปตันและคณะร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหาร THAI ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตผู้บริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) นำโดย นายโยธิน ภมรมนตรี อดีตกัปตันฯ และนายสุเทพ สืบสันติวงศ์ ผู้ถือหุ้นฯ พร้อมด้วย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ

ทั้งนี้กลุ่มอดีตผู้บริหารฯ ได้ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบอดีตพนักงานระดับตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเข้าไปเป็นกรรมการในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กับพวก และกรรมการ THAI ในช่วงประมาณปลายปี 2556 ถึงเดือนตุลาคม 2557 กระทำการอันถือได้ว่าร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง หรือปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันโดยทุจริต ทำให้ THAI ได้รับเสียหาย

โดยเฉพาะกรณีอนุมัติความตกลงแบบไม่มีเงื่อนไขผูกพันจัดตั้งสายการบินราคาประหยัดชื่อบริษัท นกสกู๊ด จำกัด และยังอนุมัติให้สายการบินนกแอร์เข้าทำสัญญา Joint Venture Agreement ซึ่งทำขึ้นระหว่าง NOK SPA คือ บริษัท มั่งคั่ง จำกัด กับ บริษัทลูกของบริษัทสายการบินของสิงคโปร์ ที่มี THAI ถือหุ้น 245,000,000 หุ้น หรือร้อยละ 39.2 เป็นหุ้นที่มีส่วนได้เสียเช่นเดียวกับผู้บริหารนกแอร์ที่ถือหุ้น 25,000,000หุ้น หรือร้อยละ 4 จึงไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน แต่ผู้บริหารตัวแทน THAI ที่ถือหุ้นนกแอร์กลับอนุมัติและใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนอนุมัติจัดตั้งสายการบินราคาประหยัด ชื่อ นกสกู๊ด แทนที่จะทำการระงับยับยั้งการจัดตั้งสายการบินที่ประกอบกิจการแข่งขันและขัดกับผลประโยชน์ THAI อย่างชัดเจน

ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นฯ นกแอร์ ยังได้อนุมัติให้กู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 970 ล้านบาท แก่บริษัท นกมั่งคั่ง จำกัด เพื่อลงทุนผ่าน NOK SPV ได้ ซึ่งการอนุมัติเงินกู้ดังกล่าว THAI ในฐานะผู้ถือหุ้นได้ให้ความยินยอมและสนับสนุนทางการเงินอีกด้วย

"รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเข้าไปเป็นกรรมการในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กับพวก กรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในช่วงประมาณปลายปี 2556 ถึงเดือนตุลาคม 2557 กลับไม่ยับยั้ง การที่สายการบินนกสกู๊ดได้รับอนุญาต มีเส้นทางการบินเส้นทางเดียวกับการบินไทย ก็เท่ากับว่า จะต้องมีการแข่งขันในการประกอบธุรกิจสายการบินกับการบินไทยอย่างชัดเจน จึงเป็นกรณีที่มีผลประโยชน์ขัดกันกับการบินไทยอย่างชัดแจ้ง" เอกสาร ระบุ

กลุ่มอดีตผู้บริหารฯ เรียกร้องให้ ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบการทุจริตในการเปิดสัมปทานเส้นทางการบินของผู้บริหาร THAI เนื่องจากมีผลกระทบต่อความมั่งคงทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะภายหลังเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ