(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติลดค่าโดยสาร MRT สถานีรัชดา-ศูนย์วัฒนธรรม-สุขุมวิทตามสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2016 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ....หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎกติกาที่มีอยู่แล้วระหว่าง รฟม.กับ BMCL ซึ่งปัจจุบันเป็น BEM โดยมีกฎกติกาเมื่อ 2557 ว่า การปรับอัตราค่าโดยสารจะต้องดำเนินการในทุกๆ 2 ปี ปรากฎว่าสิ่งที่ตกลงกันไว้จะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.ค.59 จึงจำเป็นต้องมาขอความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้งที่จะปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นไปตามรายละเอียดของกฎเกณฑ์กติกาที่กำหนดเอาไว้แล้ว ดังนี้

พบว่าราคาเริ่มต้นกับราคาสุดท้ายเท่าเดิม คือ 16 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ 3 สถานีคือ สถานีรัชดาภิเษก สถานีศูนย์วัฒนธรรม และ สถานีสุขุมวิท จากเดิมที่กำหนดไว้ราคา 26 บาท 33 บาท และ 40 บาท ก็ลดลงมาสถานีละ 1 บาท ทำให้สถานีรัชดาภิเษก ลดราคาจาก 26 บาท เหลือ 25 บาท, สถานีศูนย์วัฒนธรรม ลดราคาจาก 33 บาท เหลือ 32 บาท และสถานีสุขุมวิท ลดราคาจาก 40 บาทเหลือ 39 บาท (ทุกสถานีนับจากสถานีบางซื่อ-หัวลำโพง และ หัวลำโพง-บางซื่อ)

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ครม.มองว่าเรื่องเหล่านี้ถ้าเป็นกฎกติกาที่ล็อคลงตัวอยู่แล้วก็ให้จบไปตามขั้นตอนเลย ไม่จำเป็นต้องมาขอมติจาก ครม.อีก

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารใหม่ ในวันที่ 3 ก.ค.2559 โดยต้องประกาศต่อสาธารณะทราบล่วงหน้า 30 วัน หรือประกาศ ในวันที่ 4 มิ.ย.2559

ทั้งนี้ ประกาศอัตราค่าโดยสารในการปรับปรุงครั้งที่ 7 คำนวณจากดัชนีผู้บริโภค(CPI) อ้างอิง โดยนำ CPI เดือนก.ย.ปี2544 เปรียบเทียบกับ CPI เดือนก.ย.2558 พบว่า CPI เพิ่มขึ้น 15.7% ดังนั้นค่าโดยสารรอบใหม่ยังคงอัตราเดิมเริ่มต้น 16-42 บาทเท่าเดิม โดยพบว่ามี 3 สถานีที่ค่าโดยสารลดลง 1 บาทหลังนำ CPI คำนวณตามระยะทางและปัดเศษลง คือ สถานีรัชดาภิเษก สถานีศูนย์วัฒนธรรม) และสถานีสุขุมวิท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ