บอร์ด คทช.เห็นชอบจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้านกว่า 3.25 แสนไร่ใน 47 จังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบการจัดสรรที่ดินทำกินในลักษณะแปลงรวมโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่ให้ประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์จากที่ดินของรัฐได้ โดยมีพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 80 พื้นที่ ใน 47 จังหวัด ในพื้นที่รวมประมาณ 325,205 ไร่ มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่เป้าหมายรับไปดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำต่อที่ประชุมว่านอกจากการจัดสรรที่ดินทำกินแล้วจะต้องวางแนวทางส่งเสริมอาชีพอย่างเป็นระบบพิจารณาความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ รวมถึงกลไกการสนับสนุนเงินทุนให้กับชุมชนและต้องติดตามเรื่องของการตลาดในระยะต่อไป ขณะที่การประเมินผลจะต้องกำหนดตัวชี้วัดที่นอกเหนือจากการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจแล้วต้องดูถึงตัวชี้วัดด้านความสุขและความพอเพียงของชุมชน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการบูรณาการกฎหมายการบริหารจัดการที่ดินในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อการแก้ปัญหาที่ดินของประเทศได้อย่างครอบคลุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ