ธนารักษ์ชงบ้านประชารัฐเข้าครม.สัปดาห์หน้า ช่วยขรก.-ปชช.รายได้น้อยมีที่อาศัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการบ้านประชารัฐทั้งหมดว่า เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวขณะนี้มี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเรื่องที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับเอกชนที่จะมาสร้างบ้านประชารัฐบนพื้นที่ของเอกชนเพื่อขายให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยเกณฑ์เบื้องต้นราคาห้องชุดไม่เกิน 7 แสนบาท และราคาบ้านไม่เกิน 9 แสนบาท ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขต่าง รวมถึงมาตรการจูงใจให้กับเอกชน โดยเฉพาะการหักลดหย่อนภาษีได้มากกว่า 1 เท่า

ส่วนที่สอง เป็นโครงการบ้านประชารัฐที่กรมธนารักษ์ดำเนินการเอง ซึ่งจะว่าจ้างเอกชนให้เข้ามาก่อสร้างและบริหารโครงการบ้านประชารัฐที่สร้างบนพื้นที่ราชพัสดุ โดยจะเริ่มก่อสร้างใน 2 พื้นที่ แห่งละ 500 ยูนิต ในที่ราชพัสดุซอยวัดไผ่ตัน ถนนพหลโยธิน และสำนักงานกษาปณ์เก่าบนถนนประดิพัทธ์ รวมเป็น 1 พันยูนิต ต้นทุนก่อสร้างไมเกินยูนิตละ 5 แสนบาท รวมเป็นเงินที่ต้องใช้ก่อสร้างไม่เกิน 500 ล้านบาท

นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวว่า สำหรับบ้านประชารัฐของกรมธนารักษ์ จะให้ข้าราชการและพนักงานราชการเช่าอยู่ระยะสั้นปีต่อปี เดือนละไม่เกิน 3,000 บาท โดยจะมีเกณฑ์รายได้เป็นตัวกำหนด หากมีรายได้เกินที่กำหนดไว้ก็จะไม่สามารถเช่าต่อได้ และต้องให้ผู้มีรายได้รายอื่นที่เข้าเกณฑ์มาเช่าอยู่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ