พาณิชย์ แนะผู้บริโภคอย่ากักตุนน้ำดื่ม หลังผู้ผลิตยันไม่ขาดแคลนแน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากการกักตุน เนื่องจากเกรงว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะส่งผลกระทบทำให้น้ำดื่มขาดแคลน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับการยืนยันจากกรมชลประทานแล้วว่า น้ำเพื่อการบริโภคจะมีเพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชนและไม่มีสัญญาขาดแคลน แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งภาครัฐได้ส่งเสริมให้ปลูกพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อยแทนแล้ว
"ยืนยันว่า น้ำดื่มเพื่อการบริโภคจะไม่ขาดแคลนแน่นอน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกและไปกักตุน เพราะยิ่งกักตุนจะทำให้เกิดปัญหา แต่เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ คนจะไม่กักตุนสินค้าจำนวนมากๆ แต่จะซื้อเพื่อเพียงพอต่อการใช้งานเท่านั้น จึงไม่น่าจะเกิดปัญหาขาดแคลน" น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับสินค้าชนิดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เช่น พืชเกษตร ปศุสัตว์ ที่อาจมีราคาแพงขึ้น เพราะผลผลิตเสียหายนั้น คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพียงแต่จะมีการเชื่อมโยงผลผลิตเข้าไปในพื้นที่เดือดร้อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนสินค้า

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า วันที่ 9 มี.ค.นี้ กรมฯ จะเชิญผู้ผลิตน้ำดื่มมาหารือถึงแนวทางการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตึงตัวของการจำหน่ายน้ำดื่ม แต่ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบสถานการณ์จำหน่าย และได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตว่าน้ำดื่มบรรจุขวดจะไม่ขาดแคลนแน่นอน ดังนั้นประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกและกักตุนสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ