นายกฯชมเกษตรกรเข้าใจสถานการณ์น้ำ ร่วมเปลี่ยนพฤติกรรมปลูกพืชเห็นผล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 6, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมพี่น้องเกษตรกรที่มีความเข้าใจสถานการณ์น้ำของประเทศ และให้ความร่วมมือกับนโยบายการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืชในหน้าแล้งจากข้าวนาปรัง ไปสู่พืชใช้น้ำน้อย และการเลี้ยงปศุสัตว์แทน รวมทั้งการเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลหลายโครงการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานรากแบบประชารัฐ และชดเชยการสูญเสียรายได้มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่การเพาะปลูกข้าวนาปรัง พบว่า มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังปี 57/58 ทั่วประเทศ ณ เดือน กุมภาพันธ์ ประมาณ 2.8 ล้านไร่ ลดลงจากเดือน มกราคมที่มี 4 ล้านไร่ และหากพิจารณาเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง 22 จังหวัด ก็จะพบว่าพื้นที่ปลูกข้าวลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ มี 1.92 ล้านไร่ ลดลงจากเดือนมกราคมที่มี 2.91 ล้านไร่ ทั้งนี้รัฐบาลจะเดินหน้าส่งเสริมมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่องและครบวงจร

โดยล่าสุดคณะกรรมการ BOI ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกปลูกพืชอื่นทดแทนข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันของสินค้าเกษตรในตลาดโลก อาทิ กิจการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง มันสำปะหลัง รำข้าว ข้าวโพด ปลาป่น จ.ลพบุรี กิจการผลิตเครื่องดื่มจากถั่วเหลือง จ.สระบุรี กิจการผลิตสารให้ความหวาน จ.ปราจีนบุรี กิจการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง จ.กำแพงเพชร และกิจการผลิตเยื่อกระดาษฟอกขาว จ.บุรีรัมย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีต้องการให้เกษตรกรทำอาชีพทางการเกษตรที่หลากหลาย เป็น Smart farmer เพราะการทำสิ่งเดิม ๆ เมื่อเกิดปัญหาภัยธรรมชาติขึ้น เกษตรกรก็จะได้รับความเดือดร้อนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยรัฐบาลยินดีที่จะให้การสนับสนุนทั้งในด้านความรู้ และการส่งเสริมการลงทุนในด้านนี้ เพื่อยกระดับให้สินค้าเกษตรธรรมดากลายเป็นสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย พร้อมทั้งจะเร่งรัดโครงการที่จะช่วยขับเคลื่อนในเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว เช่น โครงการ 1 ตำบล 1 SMEs เกษตร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ