ค่ายรถใหญ่พบนายกฯ เสนอแผนพัฒนาอุตสาหกรรม-เพิ่มสิทธิประโยชน์ใน FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับกลุ่มริษัทอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทอีซูซุ, โตโยต้า, นิสสัน และฮอนด้า ซึ่งนายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการหารือว่า กลุ่มบริษัทอีซูซุ ได้ยื่นข้อเสนอแผนการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เช่น แนวทางสิทธิประโยชน์ด้านภาษีในกลุ่มรถยนปิ๊กอัพที่ใช้ดีเซล การเพิ่มสิทธิประโยชน์เขตการค้าเสรี (FTA) ให้มากขึ้น และปรับเปลี่ยนระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่เมื่อก่อนให้ cc. เป็นตัวกำหนด ซึ่งมองว่าไม่ทันกับเหตุการณ์ของโลก แต่ควรมองในเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากกว่า เช่นเดียวกับต่างประเทศที่มีการปรับเปลี่ยนตามแนวทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก รวมถึงการพัฒนาระบบการขนส่งทางเรือที่แหลมฉบัง

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับข้อเสนอของกลุ่มบริษัทอีซูซุ พร้อมกับชี้แจงถึงแนวทางการปฎิบัติงานของรัฐบาลในปีนี้ และแผนรองรับอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งทำให้บริษัทมีความเชื่อมั่น และพร้อมที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทอีซูซุ มีแผนที่จะพัฒนารถปิ๊กอัพไฮบริดต่อไป แม้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในไทยโดยรวมจะหดจากยอดเดิม 8 แสนคันต่อปี เหลือ 7.2-7.3 แสนคันต่อปี แต่ยังมองว่าไทยเป็นตลาดที่สำคัญ และหวังว่าจะมีส่วนแบ่งของตลาดรถยนต์โดยรวมทั้งหมด 18% ส่วนตลาดส่งออกกลุ่มบริษัทตั้งเป้า 1.85 - 1.9 แสนคันต่อปี ซึ่งอัตรากำลังผลิตของริษัทสามารถผลิตได้สูงสุด 3.5 แสนคันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ