ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์ประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินรสก.ลดข้อพิพาท-ความซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามหลักเกณฑ์การประเมินค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้ ครม.ใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาลดหย่อนค่ารายปีให้แก่รัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
"รัฐวิสาหกิจทั้งหลายมีปัญหาเรื่องภาษีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจอยากให้ประเมินต่ำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็อยากประเมินสูงจะได้เก็บภาษีสูง ๆ จนรัฐวิสาหกิจมักจะอุทธรณ์ให้คณะรัฐมนตรีใช้อำนาจที่มีอยู่ผ่อนผันลดภาษีให้หน่อย ปัญหาก็ค้างคาราคาซังมานาน" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับกรณีที่รัฐวิสาหกิจมีเหตุผลความจำเป็นที่จะขอลดหย่อนค่ารายปี โดยอาศัยอำนาจตามนัยมาตรา 31 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินหรือการดำเนินกิจการ เมื่อกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจนั้นเสนอเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงการคลังรับไปพิจาณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนได้ข้อยุติก่อน และให้กระทรวงการคลังนำผลการพิจารณาดังกล่าวเสนอ ครม.ภายใน 30 วัน

โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ 1.ให้ใช้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยของปีก่อนหน้าการประเมินค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินปีภาษีปัจจุบันเป็นเกณฑ์คำนวณผลตอบแทนของเครื่องจักรเพื่อกำหนดเป็นค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีของรัฐวิสาหกิจ 2.ให้นำค่ารายปีของเครื่องจักรที่หักค่าเสื่อมราคาและได้คำนวณผลตอบแทนของเครื่องจักร มารวมกับค่ารายปีของโรงเรือนเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณการลดค่ารายปีของโรงเรือนที่มีเครื่องจักรเป็นส่วนควบที่สำคัญลงเหลือ 1 ใน 3 ตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดินฯ

"เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้น กรณีองค์กรปกครองท้องถิ่นเก็บภาษีโรงเรือนจากการท่าอากาศยานฯ ขณะเดียวกันพื้นที่บางส่วนของการท่าอากาศยานฯ ก็ให้การบินไทยเช่าช่วงต่อ การบินไทยก็รับภาระจ่ายภาษีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแทน แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังไปเก็บภาษีจากการท่าอากาศยานฯ อีกซึ่งซ้ำซ้อนกัน แนวทางนี้จะไม่ทำให้เกิดปัญหาเช่นนั้นอีก" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ