ธ.ก.ส.เตรียมเสนอครม.ขยายเกณฑ์โครงการประกันภัยพืชผลเพิ่มสิทธิคุ้มครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2016 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปรับเพิ่มเงื่อนไขให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามโครงการประกันภัยนาข้าวให้ได้รับการคุ้มครองมากขึ้น จากเดิมเงื่อนไขโครงการมีการกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติก่อนเกษตรกรจึงจะได้รับการคุ้มครอง แต่พบว่าปีที่ผ่านมามีเกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติจำนวนมาก แต่ไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จึงทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครองตามโครงการ
"เรื่องนี้ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาปรับเพิ่มเงื่อนไข โดยให้มีการเขียนกำกับเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติมของโครงการลงไปว่าจะพิจารณาการให้ความคุ้มครองเป็นรายกรณีหากไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หรือพื้นที่ที่ประสบปัญหาต่อการเพาะปลูก เพราะปีที่ผ่านมามีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหลายคนได้รับผลกระทบในส่วนนี้ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอให้ ครม. พิจารณาได้ในเดือนนี้" นายลักษณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวคิดที่จะยกระดับโครงการประกันภัยพืชผลออกไปสู่พืชชนิดอื่นๆ ด้วย เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในทุกส่วนของภาคเกษตร ซึ่งกำลังศึกษาในรายละเอียดอยู่ พร้อมทั้งมีแผนจะยกระดับโครงการดังกล่าวให้เป็นโครงการที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยการออกเป็นกฎหมาย เพื่อให้มีการวางกรอบแนวทางการทำงานที่ชัดเจนและมีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ดี โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 มีเป้าหมายขยายพื้นที่ประกันภัยข้าวนาปีเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านไร่ และคาดว่าจะสามารถดึงเกษตรกรเข้าร่วมโครงการได้อย่างน้อย 2 แสนราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 9.2 หมื่นราย พื้นที่ 1.51 ล้านไร่ โดยเป็นการคุ้มครองภัย 7 ประเภท คือ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือไต้ฝุ่น อากาศหนาว ลูกเห็บ ไฟไหม้ ศัตรูพืชและโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ