พาณิชย์ เน้นหาตลาดรองรับพืชน้ำน้อยปลูกแทนข้าว ช่วยลดผลกระทบเกษตรกรจากภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า กระทรวงฯ ได้ช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งตามนโยบายของรัฐบาล โดยหลังจากที่กระทรวงฯได้ส่งเสริมให้เกษตรกรที่ไม่สามารถเพาะปลูกข้าวได้ใน 22 จังหวัดพื้นที่ภัยแล้ง หันมาเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และอายุสั้นไปแล้ว ขณะนี้ ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด ซึ่งกระทรวงฯได้เชื่อมโยงตลาด หาแหล่งรับซื้อ และประสานผู้ประกอบการ เช่น ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ ทำความตกลงรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรแล้ว เช่น ถือเป็นการสร้างรายได้ และลดกระทบให้แก่เกษตรกรในช่วงหน้าแล้งปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางพื้นที่ที่อยู่ไกลแหล่งน้ำ และไม่สามารถปลูกพืชทดแทนได้นั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้แนะนำให้เกษตรกรผลิตสินค้าชุมชนเป็นการทดแทน ซึ่งมีทั้งเครื่องจักสาน เสื้อผ้า ของใช้และของแต่งบ้าน เช่น ไม้แกะสลัก โดยกระทรวงฯเป็นผู้หาตลาด และหาผู้ซื้อเข้ามารับซื้อสินค้าให้ด้วย ขณะเดียวกัน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ถ่ายทอดความรู้ในเรื่องทิศทางของตลาดสินค้าเกษตร การพัฒนาการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดให้แก่เกษตรกรด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ เตรียมจัดงานจำหน่ายสินค้าธงฟ้าช่วยภัยแล้ง ซึ่งจะดำเนินการใน 22 จังหวัด รวม 400 ครั้ง ตั้งแต่เดือนพ.ย.58-เม.ย.59 ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการไปแล้ว 285 ครั้ง มียอดจำหน่ายสินค้ารวม 31.97 ล้านบาท ช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ 130,998 คน คิดเป็นมูลค่า 21.31 ล้านบาท และที่จะดำเนินการตามแผนอีก 115 ครั้ง

"ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบราคาสินค้าและบริการในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแลให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคา ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการกักตุนสินค้า สินค้าขาดแคลน หรือราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติแต่อย่างใด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ