รมว.คลังชี้ ECB ลดดอกเบี้ยไม่มีผลต่อไทยมาก-เงินบาทเคลื่อนไหวตามภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ตามที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงนั้นไม่น่าจะมีผลกระทบต่อไทยมากนัก ส่วนที่จะมีผลทำให้เกิดเงินทุนไหลเข้าไทยและในภูมิภาคมากขึ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ดี เห็นว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบมากกว่าหากเป็นการตัดสินใจดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

สำหรับอัตราดอกเบี้ยของไทยปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำและมีความเหมาะสมแล้ว ซึ่งนโยบายด้านการเงินเพื่อดูแลเศรษฐกิจที่ผ่านมานั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้ามาช่วยเหลือและดูแลได้อย่างดี ประกอบกับสภาพคล่องในตลาดยังดี อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในะระดับเหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ ส่วนนโยบายด้านการคลังตอนนี้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ทั้งการเติมเงินเข้าระบบ การอัตราลดภาษีทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการส่งเสริมการลงทุนด้านต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้ดำเนินการไปแล้วค่อนข้างมาก

"เศรษฐกิจไทยในตอนนี้ เดินหน้าไปได้บนความร่วมมือของนโยบายภาคการเงิน และการคลัง ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการทำให้ประเทศไทยเติบโตขึ้น และมีความยั่งยืนในอนาคต" รมว.คลัง กล่าว

ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอยู่ในขณะนี้ ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวไปตามทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค ทั้งนี้ไม่อยากให้นำค่าเงินบาทไปเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น แต่อยากให้พิจารณาเปรียบเทียบกับค่าเงินของประเทศคู่แข่งและประเทศเพื่อนบ้านด้วยว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ถ้าสอดคล้องกันก็ถือว่าเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ