ประธานบอร์ด อคส.เตรียมชงแผนผลิตข้าวถุงช่วยชาวสวนยางเข้า ครม. 22 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ผ่านความเห็นชอบแผนการผลิต และกระจายข้าวดังกล่าวของ อคส.แล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ จากนั้นสมาคมข้าวถุงไทยจะสามารถผลิตได้ภายใน 7 วัน และนำมากระจายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในพื้นที่ต่างๆ ได้ทั้ง 802,863 ครัวเรือนตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป

สำหรับการผลิตข้าวดังกล่าว สมาคมข้าวถุงไทยจะจัดสรรให้สมาชิก 8 รายเป็นผู้ผลิต โดยการซื้อข้าวใหม่ในตลาดไปบรรจุถุง และแจกจ่ายให้เกษตรกรเป้าหมายครัวเรือนละ 1 ถุง ขนาด 25 กิโลกรัม (กก.) คิดเป็นต้นทุนการผลิตที่ถุงละ 370.50 บาท โดยที่รัฐจะไม่จ่ายค่าจ้างผลิตเป็นเงิน แต่จะนำข้าวสารขาว 5% ในสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 56/57 มาจ่ายเป็นค่าจ้างผลิตให้แทน

ส่วนการกระจายข้าวถุงให้กับเกษตรกรนั้นได้ขอร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดจุดกระจายข้าวถุง นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการกลางตรวจสอบตั้งแต่การผลิตข้าวบรรจุถุง การขนส่ง การกระจายไปจนถึงมือเกษตรกร รวมถึงมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าวถุง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค อีกทั้งเมื่อข้าวไปถึงมือเกษตรกรแล้ว ยังต้องให้เกษตรกรเซ็นชื่อรับข้าว และถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานด้วย เพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส และป้องกันเกษตรกรนำข้าวไปขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ