กฟน.ขยายโครงการนำสายไฟลงดินเพิ่มอีก 127.3 กม.วงเงินลงทุน 4.87 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ จิรทวีวุฒิ ผู้ช่วยว่าการ การไฟฟ้านครหลวงกฟน(กฟน.) กล่าวว่า กฟน.จะขยายโครงการเปลี่ยนระบบจำหน่ายไฟฟ้าจากระบบสายอากาศเป็นระบบสายใต้ดิน เพิ่มเติมจากที่ดำเนินการแล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้ระยะทาง 40.6 กิโลเมตรในพื้นที่ สีลม ปทุมวัน จิตรลดา พหลโยธิน พญาไท และสุขุมวิท โดยโครงการเพิ่มเติมระยะที่ 1 ที่จะดำเนินการ ประกอบด้วย 7 โครงการระยะทางรวม 127.3 กิโลเมตร ระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี (ปี 59-68) วงเงินลงทุนรวม 48,717 ล้านบาท เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียนตามนโยบายของรัฐบาล

กฟน.จะเริ่มดำเนินการ 3 โครงการในปีนี้ ประกอบด้วย โครงการสามเสน-รอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เริ่มดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าร่วมกับงานของโครงการการประปานครหลวง(กปน.) บริเวณโดยรอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐานคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 62 รวมระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ส่วนที่เหลือจะเริ่มดำเนินการในช่วงต่อไป

ขณะที่โครงการเทพารักษ์-สุขุมวิท ดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเริ่มต้นจากอ่อนนุช-แบริ่ง และแบริ่ง-สมุทรปราการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 64 รวมระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี และโครงการวงเวียนใหญ่-อรุณอัมรินทร์ ดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าร่วมกับงานโครงการของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 65 รวมเวลาดำเนินการ 7 ปี

ส่วนที่เหลืออีก 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการติวานนท์-แจ้งวัฒนะ, โครงการลาดพร้าว-รามคำแหง, โครงการสาทร-เจริญราษฎร์ และโครงการเขตพื้นที่เมืองชั้นใน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กฟน. อยู่ระหว่างดำเนินการ 6 โครงการ คือ โครงการจิตลดา ปทุมวันและพญาไท ส่วนเพิ่มเติม, นนทรี, พระราม 3 และ รัชดาภิเษก-พระราม 9 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าเดิม เว้นแต่ผู้ที่ขอใช้ไฟฟ้าใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟฟ้าเป็นระดับแรงดันสูงตั้งแต่ 12,000 โวลต์ ขึ้นไป และผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีพื้นที่อยู่ในระยะ 50 เมตรจากขอบถนน ซึ่งจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเพื่อรับทราบข้อกำหนดมาตรฐานในการติดตั้งอุปกรณ์ที่รองรับกับระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยจะมีการคิดค่าบริการขอใช้ไฟฟ้าระดับแรงดันสูงเพิ่มเติมจากเดิมนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.59 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ