กพท. เล็งเสนอครม.อนุมัติงบฯกลางเป็นค่าใช้จ่าย แก้ปัญหาด้านการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2016 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำกับ กพท.วันนี้ ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติในการเสนอของบประมาณกลางปี 59 จำนวน 225.15 ล้านบาทให้ กทพ.สำหรับเป็นทุนประเดิมใช้ในกิจการ โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติต่อไป ซึ่งทุนประเดิมดังกล่าวจะเป็นค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร (เงินเดือน,ค่าจ้าง) ค่าใช้จ่ายในการเตรียมสำนักงานใหม่ (เช่าสำนักงาน ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ตัดกับกนนรัชดาภิเษก) ค่าใช้จ่ายระบบไอทีรองรับกิจกรรมของกพท.ซึ่งทุนประเดิมดังกล่าวจะใช้ ระหว่างเดือนมิ.ย.- ต.ค. 59

หลังจากนั้นกพท.จะนำรายได้จากค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศที่เรียกเก็บจากสายการบิน ในอัตรา 15 บาท/คน/เที่ยว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจัดเก็บได้ในเดือนต.ค. 59 และมีรายได้ประมาณ 1,100 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม กพท.ได้เสนอของบประมาณประจำปี 60 ประมาณ 700-800 ล้านบาท สำรองเผื่อไว้กรณีที่ไม่สามารจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ตามแผน เพื่อไม่ให้กระทบต่องบทำการประจำปี โดยประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายปีละ 800 ล้านบาท

นอกจากนี้ กพท.จะมีการพิจารณาในการปรับอัตราค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตต่างๆ ของสายการบิน เพื่อให้เป็นธรรมและสอดคล้องกับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการตรวจสายการบินมากขึ้น เนื่องจากค่าจ้างผู้ตรวจสอบค่อนข้างสูง ปัจจุบัน ค่าใบอนุญาตที่จัดเก็บอยู่ในหลักพันบาทเท่านั้น และยังมีการไปตรวจที่ต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ดังนั้น หากกำหนดให้ชัดเจน ทั้งค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง จะเป็นผลดีต่อระบบโดยรวม ซึ่งจะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดก่อน เพราะต้องปรับแก้กฎหมาย เนื่องจากค่าธรรมเนียมและค่าใบอนุญาตกำหนดในพ.ร.บ.การเดินอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ