ลุ้น ครม.พิจารณารถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง,บ้านประชารัฐ,เปิดข้อเสนอแก้ร่าง รธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง งบลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 54,644 ล้านบาท

พร้อมกันนั้นจะเสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. ... ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ รวมถึงรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ลักเซมเบิร์ก

ขณะที่ กระทรวงการคลัง เสนอโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งจะปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ยไม่เกิน 3- 4% ในช่วงระยะเวลา 6 ปีแรก ผ่าน 3 ธนาคาร คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ภายใต้วงเงินรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท และ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม [(ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่า ด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ...] พร้อมกับเสนอร่างพระราชบัญญัติบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่...) พ.ศ. ...

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามว่า ในการประชุมวันนี้ทางกระทรวงการคลังจะนำเสนอร่างพ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ และร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ เข้ามาเสนอใหม่หรือไม่ หลังจากในครั้งที่แล้ว

รายงานข่าวยังเปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)พิจารณาเสร็จแล้วซึ่งร่างฉบับมีทั้งหมด 60 มาตรา โดยสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว คือ จัดทำบัตรลงคะแนนเพียงใบเดียว เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินการ เน้นการควบคุมการลงเสียงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส ส่วนการเผยแพร่ผลโหวตอย่างไม่เป็นทางการจะเผยแพร่หลังจากมีการนับคะแนนไปแล้วร้อยละ 95 และผลอย่างเป็นทางการจะมีผลได้หลังจาก 3 วันนับจากออกเสียงประชามติ

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประชุม ครม.วันนี้คาดว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะแถลงเกี่ยวกับวาระดังกล่าว รวมทั้งชี้แจงข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นมติจากการประชุมร่วมกันของแม่น้ำ 4 สาย คือ คสช. คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ส่วนวาระที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและแผนงานในอนาคตแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งราชอาณาจักรไทย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ เสนอความช่วยเหลือแบบให้เปล่า Non-Project Grant(NPGA) จากรัฐบาลญี่ปุ่น

กระทรวงมหาดไทยเสนอแนวทางการดำเนินการบูรณาการข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐ, กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างพระราชบัญญัติสาธารณสุข (ฉบับที่...) พ.ศ. ... และกระทรวงวิทยาศาสตร์ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกอบรมกับทบวงการพลังงานปรมณูระหว่างประเทศ, กระทรวงการต่างประเทศ เสนอความช่วยเหลือแบบให้เปล่า Non-Project Grant(NPGA) จากรัฐบาลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุม ครม. จะมีการหารือด้านความมั่นคงภายหลังเกิดเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายจุดเมื่อคืนวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง วันนี้แต่ละกระทรวงจะมีการเสนอมาตรการประหยัดน้ำในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ