BOI จัดสัมมนาแจงสิทธิประโยชน์คลัสเตอร์อาหาร ดึงผู้ประกอบการต่อยอดพัฒนาอุตฯครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมจัดสัมมนาหัวข้อ "ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปสู่อนาคต" ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล

ภายในงานจะมีการบรรยายพิเศษแบบเจาะลึกยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป รวมถึงการบรรยายเรื่องนโยบาย “Super Cluster:เมืองนวัตกรรมอาหาร" จากผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดยเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุน เมืองนวัตกรรมอาหาร หลังจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนดังกล่าว โดยกำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษจากผู้แทนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ถึงแนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและบริการสนับสนุนภาคเอกชนด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงกิจกรรมการเปิดคลินิกให้คำปรึกษาแก่ผู้ระกอบการที่สนใจ

"บีโอไอได้เร่งจัดกิจกรรมที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศตัดสินใจลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการลงทุนเมืองนวัตกรรมอาหารของรัฐบาล ครอบคลุมการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแบบครบวงจร และมีความร่วมมือของภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลกตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ในอนาคต" นายเจษฎา กล่าว

โดยนโยบายส่งเสริมการลงทุน “เมืองนวัตกรรมอาหาร" ประกอบด้วย กิจการนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยไม่จำกัดวงเงินภาษีที่ได้รับยกเว้น โดยกิจการเป้าหมายที่ตั้งใน Food Innopolis จะได้รับสิทธิประโยชน์ คือ 1) สิทธิประโยชน์ตามหลักเกณฑ์ทั่วไป อาทิ ได้รับลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานอีก 5 ปี ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร เป็นต้น 2) สิทธิประโยชน์ในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์ หากลงทุนภายใต้เงื่อนไขของการส่งเสริมการลงทุนในรูปแบบซูเปอร์คลัสเตอร์ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยการกำหนดวงเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นให้เป็นไปตามสิทธิพื้นฐานของประเภทกิจการนั้น ๆ และลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เพิ่มเติมอีก 5 ปี

สำหรับกิจการเป้าหมาย ได้แก่ กิจการปรับปรุงพันธุ์พืช หรือสัตว์ (ที่ไม่เข้าข่ายกิจการเทคโนโลยีชีวภาพ) กิจการบริการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กิจการวิจัยและพัฒนากิจการเทคโนโลยีชีวภาพ กิจการบริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ